Điều chỉnh kích thước chữ

Nếu kinh tế Việt Nam tăng trưởng GDP 6,5%, ngành hàng không sẽ tăng trưởng 20%

(CLO) Nhiều chuyên gia tin rằng, dự báo mức tăng trưởng kinh tế từ 6 – 6.5% của Việt Nam vào năm 2022 sẽ là cơ sở giúp mức tăng trưởng của ngành Hàng không đạt 15 – 20% so với năm 2021.

Audio

Bức tranh xám xịt của ngành hàng không trong đại dịch COVID-19

Kể từ thời điểm Covid-19 xảy ra, nền kinh tế của Việt Nam và thế giới đã chứng kiến được sự đi xuống rất nhanh. Trong đó, ngành Hàng không được cho là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và trải qua giai đoạn bi đát nhất lịch sử. 

Do diễn biến dịch Covid-19 vô cùng phức tạp, Chính phủ đã hạn chế hoặc cấm các chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam kể từ tháng 3/2020. 

Hoạt động khai thác các chuyến bay nội địa cũng không còn nhộn nhịp do tâm lý e ngại của người dân trong và sau các đợt bùng phát dịch.

neu kinh te viet nam tang truong gdp 65 nganh hang khong se tang truong 20 hinh 1

Nhiều chuyên gia tin rằng, dự báo mức tăng trưởng kinh tế từ 6 – 6.5% của Việt Nam vào năm 2022 sẽ là cơ sở giúp mức tăng trưởng của ngành Hàng không đạt 15 – 20% so với năm 2021.

Trong năm 2021, số lượng chuyến bay khai thác giảm 43.4% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp đầu ngành như Vietnam Airlines và VietJet Air cũng ghi nhận mức giảm lần lượt là 47.5% và 53.2%.

Đặc biệt, vận chuyển hành khách quốc tế năm 2021 ước tính đạt 500 nghìn khách, giảm 93% so với năm 2020. Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thường chiếm tỷ trọng khoảng 1% trong tổng số lượt khách vận chuyển của tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách. 

Thêm vào đó, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động di chuyển của người dân bằng phương tiện hàng không càng hạn chế. Vì vậy, tỷ trọng vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm xuống chỉ còn khoảng 0.6%. 

Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đạt xấp xỉ 1.1 triệu tấn hàng hóa, tăng 21.3% so với năm 2020. 

Theo cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã phải dùng máy bay để vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách.

Triển vọng hồi phục

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang dần bước sang giai đoạn bình thường mới. Tuy số lượng ca nhiễm Covid-19 vẫn có thể tăng lên, nhưng cách nhìn nhận và xử lý đối với dịch Covid-19 đang thay đổi từ hướng đại dịch sang một bệnh đặc hữu.

 Giờ đây, các đối tượng F1 chỉ cần cách ly tại nhà trong nhiều nhất 7 ngày, cũng như các trường hợp F0 đã có thể tự cách ly tại nhà và quay lại nhịp sống bình thường khi đã cách ly, điều trị đủ 7 ngày kèm kết quả xét nghiệm âm tính. 

So sánh với con số 21 ngày với F1 hay 30 ngày với F0 vào tháng 9/2021, có thể thấy được bước chuyển đổi từ giai đoạn cấp tính sang giai đoạn thích nghi và sống chung với đại dịch một cách rõ ràng.

Theo dòng xu hướng thích ứng và sống chung với đại dịch, các đường bay quốc tế đang dần được nối lại ngay từ những ngày đầu của năm mới. 

Theo kế hoạch đã được Chính phủ chấp thuận thí điểm, bắt đầu từ tháng 1/2022, các chuyến bay quốc tế tới các thị trường có hệ số an toàn cao như Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc),… sẽ được phép cất cánh lại.

Virac, một đơn vị nghiên cứu thị trường tại Việt Nam dự báo mức tăng trưởng kinh tế từ 6 – 6.5% của Việt Nam vào năm 2022 sẽ là cơ sở giúp mức tăng trưởng của ngành Hàng không đạt 15 – 20% so với năm 2021. 

Theo đó, nếu Việt Nam tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa phát triển kinh tế thì ngành Hàng không Việt Nam sẽ từng bước hồi phục, mở ra hy vọng về một tương lai 2022 từng bước phục hồi và tăng trưởng cùng ngành Hàng không thế giới.

Triển vọng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022. 

Cụ thể, chuỗi logistic container vẫn bị gián đoạn và nguồn cung không đáp ứng đủ, đi cùng với các hoạt động làm đầy hàng tồn kho của các nhà bán lẻ buộc họ phải lựa chọn vận tải hàng không là phương án giải quyết.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), vận tải hàng không Việt Nam sẽ quay về mức 70 – 75% (so với giai đoạn trước khi đại dịch xảy ra), trong đó, vận tải quốc tế của Việt Nam sẽ đạt khoảng 20 – 25% so với trước dịch và tăng dần vào quý IV/2022.

Với viễn cảnh tươi sáng cùng nhiều yếu tố kinh tế – xã hội thuận lợi, khả năng mở cửa trở lại toàn bộ đường bay quốc tế trong nửa cuối năm 2022 là rất cao. 

Theo dự đoán, khi mà các chuyến bay tới các địa điểm có hệ số an toàn từ cao đến trung bình thí điểm thành công trong quý I và II/2022, các chuyến bay quốc tế sẽ dần được nối lại theo từng giai đoạn ở quý III và IV/2022. 

Ngành Hàng không Việt Nam đang từng bước sẵn sàng để phục vụ thật tốt tệp khách hàng nội địa, đồng thời chào đón lại tệp khách hàng quốc tế đầy hứa hẹn.

Định Trần

Bình Luận
 
 
Tin mới
Đánh bại Frankfurt, Real Madrid lần thứ 5 giành Siêu cúp châu Âu 2022

(CLO) Rạng sáng 11/8 (theo giờ Việt Nam), câu lạc bộ Real Madrid đã đánh bại nhà vô địch Europa League Frankfurt với tỉ số 2-0 ở trận chung kết tranh Siêu cúp châu Âu 2022. Chiến thắng này giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lần thứ 5 vô địch giải đấu.

TXT là nhóm nhạc Kpop đầu tiên chiếm giữ BXH K-Pop Billboard 200 trong 12 tuần

(CLO) Phải tới nửa sau của năm 2022, nền âm nhạc Hàn Quốc mới có album chiếm giữ BXH K-Pop Billboard 200 đạt kỷ lục trong suốt 12 tuần. Dẫu vậy, đây là một niềm vui lớn và là chiến thắng của ban nhạc TXT và người hâm mộ họ.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ là 'chủ mưu chính' trong cuộc khủng hoảng Ukraine

(CLO) Trung Quốc, quốc gia mà Nga xem như một đồng minh kể từ khi bị phương Tây lạnh nhạt vì cuộc tấn công Ukraine, đã gọi Mỹ là "kẻ chủ mưu chính" của cuộc khủng hoảng.

Giá vàng thế giới 11/8: Tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

(CLO) Giá vàng tăng trong phiên giao dịch vào sáng nay sau khi các chỉ số lạm phát tương đối ổn định của Mỹ khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể không chọn tăng lãi suất mạnh mẽ trong các tháng tới.

Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Á trong năm tới?

(CLO) Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Á vào năm 2022-2023 vì nước này có năng lực cải cách chính sách kinh tế, lực lượng lao động trẻ và các khoản đầu tư kinh doanh.

Mục sở thị “phố cổng làng” tại trung tâm Thủ đô Hà Nội

(CLO) Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) là tuyến phố nổi tiếng ở Thủ đô, bởi gắn liền với tên gọi “Phố cổng làng”. Bởi vì, dọc chục đường chính cứ vài chục mét, xen kẽ giữa những ngôi nhà hiện đại lại xuất hiện 1 vài chiếc cổng làng cổ kính, rêu phong mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Biển số xe giả, thiết bị lật biển số dễ mua “như rau” trên mạng xã hội

(CLO) Mặc dù thời gian qua, tình trạng sử dụng biển số giả để lưu thông đã bị xử phạt rất nhiều, Tuy nhiên, vấn nạn buôn bán biển số xe giả, các thiết bị lật biển số vẫn diễn ra phức tạp trên mạng xã hội.

Nhiều bộ phim ‘bom tấn’ của Ấn Độ chiếu miễn phí tại Namaste Vietnam 2022

(CLO) 8 bộ phim của điện ảnh Ấn Độ, trong đó có nhiều phim bom tấn sẽ được chiếu miễn phí để phục vụ khán giả trong khuôn khổ lễ hội “Namaste Vietnam 2022”.

Người Nga tranh thủ mua hàng khi H&M và IKEA đồng loạt đóng cửa

(CLO) Trong tuần này, người Nga đang săn lùng các mặt hàng thời trang và đồ nội thất phương Tây khi H&M và IKEA xả kho hàng cuối cùng, khăn gói chuẩn bị rời khỏi quốc gia này.