Sáng ngày 20/1, (tức 23 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức nghi lễ thượng nêu (lễ dựng cây nêu) theo phong tục cung đình ngày xưa của triều Nguyễn vào ngày Tết Nguyên đán.
Đội nghi lễ rước cây nêu từ cửa Hiền Nhơn vào Thế Miếu.
Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp đến.
Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, lễ dựng nêu ngày Tết là nghi lễ truyền thống, thể hiện bản sắc của văn hóa xứ Huế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của vùng đất cố đô.
Cây nêu là cây tre già dài 15m, do các lính vệ vác, cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình thực hiện, cây nêu được rước từ cửa Hiển Nhơn đi qua phía sau điện Thái Hòa, tiến về Thế Miếu (nơi thờ các vị vua triều Nguyễn) trong âm thanh của các bài tiểu nhạc.
Cử hành bái lễ tại Thế Miếu.
Tục lễ dựng nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Tuy nhiên đối với người Việt Nam, sự ảnh hưởng này đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp ngàn đời.
Ngay sau khi tổ chức tại Thế Tổ Miếu, lễ dựng cây nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực điện Long An với các nghi tiết tương tự. Bên cạnh đó, lễ dựng nêu cũng sẽ được tổ chức tại nhiều điểm di tích khác trong Quần thể di tích cố đô Huế nhưng với quy mô đơn giản hơn, diễn ra từ ngày 23 tháng Chạp đến 30 Tết.
Nét đặc biệt của lễ dựng nêu tại Hoàng Cung Huế là luôn gắn liền với đại nhạc, tiểu nhạc và các nghi thức rất trang trọng. Khi cây Nêu được dựng lên, đầu ngọn nêu được treo ấn, tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi trong những ngày Tết.
Cây nêu được dựng tại Thế Miếu.
Du khách trong nước và người nước ngoài đến Cố đô Huế trong dịp này hết sức thích thú và ấn tượng với lễ dựng cây Nêu, một nét đẹp văn hóa trong cung triều Nguyễn.
Du khách nước ngoài thích thú với lễ dựng nêu.
Khi đoàn rước đến Thế Tổ Miếu, một hương án với đầy đủ vật phẩm, hương hoa được bày biện sẵn trên sân trước Hiển Lâm Cát (Thế Tổ Miếu). Dưới sự chủ trì của chủ tế và một số vị chức sắc trong hoàng tộc, cây nêu bằng tre sau đó được dựng lên ở giữa sân.
Hữu Tin – Việt Dũng