Những con số đằng sau lệnh cấm vận dầu thô từ Nga của EU

Chủ nhật, 24/04/2022 18:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga có thể gây ra các vấn đề lớn đối với cơ sở hạ tầng lọc dầu trên toàn thế giới. Tùy thuộc mức giảm phụ thuộc, hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga có thể bị thâm hụt.

Nga là nước xuất khẩu xăng dầu lớn thứ hai thế giới. Dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu sang châu Âu với tần suất khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày.

Thế nhưng, lệnh cấm của châu Âu đối với nhập khẩu xăng dầu của Nga sẽ có tác động trực tiếp đến hơn 1 triệu thùng dầu nhập khẩu đường ống mỗi ngày. Hơn nữa, 4 triệu thùng dầu mỗi ngày và các sản phẩm từ dầu hiện đang đi đến châu Âu thông qua các tàu chở dầu sẽ phải tìm “một ngôi nhà mới”, gây ra những thách thức lớn cho hệ thống lọc dầu trên toàn thế giới.

nhung con so dang sau lenh cam van dau tho tu nga cua eu hinh 1

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga. Ảnh: AP.

Tùy thuộc vào việc loại bỏ diễn ra nhanh như thế nào, chúng ta có thể chứng kiến sản lượng của Nga mất hơn 3mb/ d trong tương lai gần. Sản xuất của Nga chắc chắn sẽ giảm về lâu dài do thiếu sự chuyển giao công nghệ của phương Tây.

Khoảng tháng trước, EU đã áp đặt cấm vật với than của Nga. Tuy nhiên, tác động kinh tế của lệnh cấm nhập khẩu than của Nga là không đáng kể so với lệnh cấm tiềm năng đối với dầu khí của Nga.

Lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga hiện được coi là khó giải quyết nhất đối với các nền kinh tế châu Âu. Trong 5 năm qua, nhập khẩu khí đốt của Nga chiếm khoảng 38% lượng khí đốt tiêu thụ của châu Âu.

Ngay cả vào năm 2021, năm mà Nga đã cắt giảm hàng loạt xuất khẩu sang châu Âu, thì con số này vẫn là 32%. Điều này đơn giản là không thể thay thế bằng nhập khẩu LNG trong thời gian ngắn.

Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho đến nay khá kiên cường trước những lời kêu gọi cấm nhập khẩu khí đốt. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã thông qua luật buộc các chủ sở hữu kho xăng phải lấp đầy kho chứa của họ đến mức nhất định trong mùa bơm xăng mùa hè, điều có thể chỉ đạt được nếu nhập khẩu từ Nga vẫn tiếp tục.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng không ngần ngại cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu đang soạn thảo kế hoạch loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là việc nhập khẩu dầu sẽ bị loại bỏ dần theo từng giai đoạn, cho phép các hợp đồng hiện tại hết hạn và các nhà lọc dầu châu Âu thu xếp nguồn cung thay thế.

Cũng có khả năng trước tiên, việc nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ trong nước sẽ bị cấm, vì việc thay thế dầu thô của Nga được vận chuyển trên tàu chở dầu bằng các mặt hàng nhập khẩu đường biển khác sẽ dễ dàng hơn.

Nhập khẩu theo đường ống có lẽ sẽ là bước cuối cùng, vì nhiều nhà máy lọc dầu phụ thuộc vào dầu thô của Nga từ đường ống và không thể thay thế các dòng đó trong thời gian gần và trung hạn, có thể là chưa từng có. Các nhà máy lọc dầu này sẽ không thể hoạt động được.

Trên thực tế, trong trường hợp châu Âu có lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga, về mặt kỹ thuật, Nga vẫn có thể xuất khẩu tất cả các sản phẩm của mình, khoảng 3mb/ ngày dầu thô trên tàu chở dầu và 0,9-1mb/ ngày qua đường ống sang Trung Quốc. Đối với khoảng 1,2mb/ ngày xuất khẩu theo đường ống hiện tại, không có con đường xuất khẩu nào thay thế.

Trong thực tế, mọi thứ có thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đầu tiên, Nga sẽ phải tìm nguồn cung mới cho tất cả lượng dầu thô mà nước này gửi đến châu Âu, Mỹ và những khách hàng tiềm năng ở châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trung Quốc hiện đang giảm lại việc nhập thêm dầu thô, nhưng điều đó cũng có thể là do nhu cầu tiêu thụ dầu của nước này hiện đang ở mức thấp do 1/4 dân số đang trong tình trạng bị phong toả nghiêm ngặt.

Dầu thô của Nga, đặc biệt là loại ESPO, rất được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ưa chuộng. Vì vậy, nếu Nga mất các khách hàng châu Á truyền thống như Hàn Quốc và Nhật Bản, thì lượng dầu thô đó có thể được Trung Quốc thu mua trong trung hạn.

Việc tìm người mua dầu thô rời cảng phía Tây có lẽ khó hơn nhiều. Ấn Độ có thể có năng lực lọc dầu để chiếm một số, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều đối với các nhà máy lọc dầu kém tinh vi hơn ở các thị trường mới nổi khác trong việc chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của lệnh cấm vận của châu Âu, nhiều thùng dầu của Nga sẽ vẫn bị mắc kẹt. Nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào việc châu Âu sẽ loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào. Khi có đủ thời gian, các công ty lọc dầu không thuộc châu Âu sẽ tìm mọi cách để chạy điểm của Nga.

Ước tính rằng tổn thất ban đầu của xăng dầu Nga sẽ ở mức> 3mb/ ngày trong trường hợp lệnh cấm nhập khẩu ngay lập tức của châu Âu. Điều này sau đó sẽ giảm và chúng tôi nghĩ rằng tổn thất vĩnh viễn nhiều hơn theo thứ tự 2mb/ ngày.

Tuy nhiên, nếu châu Âu quyết định loại bỏ dần dần trong vài năm, thậm chí có thể không có bất kỳ tác động nào ngay lập tức và vào thời điểm lệnh cấm hoàn toàn có hiệu lực, Nga sẽ có thời gian để xây dựng năng lực xuất khẩu đường biển và thu xếp. dành cho những người mua mới, những người đã có thời gian trang bị lại các nhà máy lọc dầu của họ.

Do đó, tác động về giá phụ thuộc rất nhiều vào việc Liên minh châu Âu loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt không cấm các công ty phương Tây hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và rủi ro về uy tín có thể sẽ dẫn đến sự chậm lại trong việc chuyển giao công nghệ ngay cả khi các biện pháp trừng phạt không được thắt chặt.

Do đó, sự sụt giảm sản lượng của Nga sẽ thúc đẩy đáng kể xu hướng giảm sản lượng của các nước ngoài OPEC (ngoại trừ Mỹ), vốn có khả năng đối mặt với tình trạng thiếu dầu thực sự trong trung hạn.

Lê Na (Theo Oil Price)

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp