Điều chỉnh kích thước chữ

Phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5 - 10%

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 624/QĐ-BGTVT về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Audio

Cụ thể, mục tiêu trong giai đoạn 2022 - 2025 là tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% - 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

phan dau giam so thuong vong do tai nan giao thong moi nam tu 5  10 hinh 1

Mục tiêu trong giai đoạn 2022 - 2025 là tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5 - 10%. Ảnh minh họa.

Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường. Thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 48/NQ-CP.

Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục và các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết số 48/NQ-CP đã đề ra.

Trong đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường 2 thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

 Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

“Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.

Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng”, Bộ GTVT nêu rõ.

Đặc biệt bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý. Bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đồng thời xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa. Bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.

phan dau giam so thuong vong do tai nan giao thong moi nam tu 5  10 hinh 2

Ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc; tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.

Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, công an, y tế và các cơ quan chức năng liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Ngỡ ngàng với ‘Giai điệu màu’ của họa sĩ Thế Hùng

(CLO) 75 bức tranh của Tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng tại triển lãm “Giai điệu màu” là những tác phẩm được ông dành nhiều tâm huyết, được vẽ trong hai năm gần đây.

Điều tra dấu hiệu vi phạm

(CLO) Qua làm việc xác định, Trạm Khuyến nông TP Buôn Ma Thuột được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk giao thực hiện nhưng đơn vị đã lập chứng từ không đúng để nghiệm thu, thanh quyết toán hợp đồng; không có người dân trong danh sách trên địa bàn, chữ ký không phải của người dân, hoặc người dân không có bò phối giống.

Vì sao giá nhà sơ cấp liên tục lập đỉnh, thứ cấp lại sụt giảm?

(CLO) Theo các chuyên gia, những khó khăn và thách thức đến từ lạm phát, sự bất ổn chính trị ở các quốc gia lớn trên thế giới, khan hiếm nguồn cung mới, vấn đề siết tín dụng bất động sản… đã hình thành nghịch lý trên.

Truy tố 74 bị can trong đại án nhập lậu gần

(CLO) Trong vòng chưa đầy một năm, các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Đề xuất dùng ngân sách bù giá xăng dầu cho ngư dân

(CLO) Bộ Công Thương đề xuất bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân theo hướng hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách nhà nước bù vào phần giá xăng dầu tăng.

Gia Lai:

(CLO) Nữ 9X Siu Blý (trú tại xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai) vừa được cơ quan chức năng giải cứu, đưa trở về quê nhà an toàn. Tương tự nhóm thanh niên làng Kloong, xã Ia O Siu Blý cũng sập bẫy "việc nhẹ lương cao" ở Campuchia.

Mưa lớn, nhiều thí sinh và phụ huynh đội mưa đến điểm thi

(CLO) Chiều 7/7, mưa lớn trên diện rộng tại Thanh Hoá khiến nhiều thí sinh và phụ huynh vất vả trong công tác di chuyển tới điểm thi.

Hà Nội sẽ không xây 10 cao ốc 50 tầng tại 148 Giảng Võ

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, không xây 10 toà nhà 50 tầng tại khu đất Giảng Võ (quận Ba Đình) mà điều chỉnh chức năng khu đất làm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng…

Thông đồng trong đấu giá, nguyên Giám đốc một số Bệnh viện ở Hà Tĩnh bị khai trừ Đảng

(CLO) Nguyên Giám đốc một số Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện (Hà Tĩnh) đã thông đồng trong đấu giá, mua sắm trang thiết bị y tế phải hầu tòa, khai trừ ra khỏi Đảng và bị xem xét kỷ luật.