Sáu họa sĩ xứ Đông hội ngộ Thăng Long

Thứ sáu, 15/03/2019 07:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhóm sáu họa sĩ Hải Dương vừa cho ra mắt các tác phẩm mới của mình trong triển lãm chung mang tên “Mộng mị”.

Sự kiện: hoạ sĩ

Giáo sư Bùi Quang Thắng, - Giám đốc nghệ thuật Vicas Art Studio (áo đen) và sáu họa sĩ tại buổi khai mạc

Giáo sư Bùi Quang Thắng, - Giám đốc nghệ thuật Vicas Art Studio (áo đen) và sáu họa sĩ tại buổi khai mạc "Mộng mị". Ảnh: Tử Hưng.

Sáu họa sĩ gồm Phan Đình Tùng, Nguyễn Hùng Cường, Vũ Văn Long, Văn Trọng, Nguyễn Tiến Quân và Phùng Văn Tuệ học cùng nhau và hiện đều là giáo viên mỹ thuật ở các trường phổ thông tại Hải Dương.

Giáo sư Bùi Quang Thắng - Giám đốc nghệ thuật của Vicas Art Studio nói: Cách đây 6 tháng, nhóm họa sỹ từ Hải Dương này có đề nghị tôi làm cho họ một triển lãm tại vicas art studio, tôi có nói với họ: “Tôi rất sẵn lòng nhưng với điều kiện là các bạn phải cho công chúng thấy sự đổi mới của chính mình về tư duy và phong cách nghệ thuật”.

Khi chọn tranh để làm triển lãm này, tôi rất bất ngờ bởi sự lột xác của các họa sỹ, tất cả 6 họa sỹ, mỗi người một vẻ, đều thể hiện các tác phẩm của mình bằng phong cách biểu hiện hoặc biểu hiện trừu tượng, rất mới mẻ và đa dạng. Bất ngờ hơn nữa là chủ đề sáng tác của các tác giả lại rất gần nhau, đó là những kỷ niệm xa xưa trong ký ức cá nhân, những câu chuyện thoại huyền của loài người, những con người, cảnh tượng trong những giấc mơ... Tất cả dường như đều đắm mình trong thế giới tưởng tượng, vì thế tôi lấy trạng thái chung nhất của họ để đặt tên cho triển lãm: MỘNG MỊ”.

Báo Công luận

"Bên đầm". Tác giả: Phạm Đình Tùng.

Phạm Đình Tùng thả trí tưởng tượng của mình với những huyền thoại của loài người, đó là “Vườn địa đàng”, là chốn “Thiên thai”. Lần đầu tiên trong đời anh phóng cọ lên một tấm toan to (150x350 cm) nhưng không bị chùn tay. Sự hòa quện giữa các vệt màu, sự ẩn hiện của hình gây nên hiệu quả thị giác lạ (độ nhòe) và chính vì thế nó tải được các nội dung huyền ảo. Có cảm giác rằng, với cách vẽ như thế này thì tranh càng to anh vẽ càng hay.

Báo Công luận

"Phù thủy", tác giả: Nguyễn Hùng Cường.

Nguyễn Hùng Cường làm những tác phẩm về những gương mặt của những người không quen, có thể đó là những người mà anh đã gặp họ thoáng qua đâu đó ở ngoài đời, cũng có thể là sự ám ảnh của những gương mặt mà anh thấy ở trong mơ. Tranh cũng như phù điêu (sơn mài trên gỗ) về các gương mặt “người dưng” ấy hay những tay phù thủy trong trí tưởng tượng được làm theo cách bóp méo, dị dạng, ma mỵ nhưng không vì thế mà chúng làm cho người xem có cảm giác xa lạ, sợ hãi mà ngược lại, rất đời thường và thân quen.

Trò chuyện với tôi, họa sĩ Nguyễn Hùng Cường nói: Các họa sĩ tỉnh lẻ như anh ở Hải Dương có một thiệt thòi là môi trường giao lưu văn hóa hẹp, tuy vậy, trong hoạt động nghệ thuật, có khi đó lại là một môi trường hoàn hảo để sáng tạo. Sự cô đơn của người nghệ sĩ nhiều khi lại tạo ra “vô chiêu” - thứ khiến cho thiên hạ phải bàng hoàng, thán phục.

Báo Công luận

"Giấc mơ", tác giả: Vũ Văn Long.

Vũ Văn Long vẽ những giấc mơ của mình bằng cả tranh trừu tượng lẫn tranh biểu hiện. Phụ nữ, tính dục là hình tượng lặp lại trong những giấc mơ của anh ấy: Tiên nga tắm, cơ thể nữ giới trần truồng cứ hiện lên chập chờn trong tranh anh, dù đó là trong giấc mơ đẹp hay ác mộng.

Báo Công luận

"Cô gái ngồi chải tóc", tác giả: Văn Trọng.

Văn Trọng tham gia triển lãm này bằng những bức tranh vẽ về phụ nữ. Anh không vẽ chiêm bao mà là sự phóng chiếu những ước muốn dục tính: Những bộ ngực phồn thực và làn da óng ả của những người đàn bà luôn là tâm điểm trong tranh của anh. Cái hay trong bộ tranh đàn bà này của Văn Trọng mà tôi cảm nhận được là sự xung đột tâm lý giữa một bên là mơ ước dục tính trực diện của một người nghệ sỹ và một bên là sự rụt rẻ, yếu bóng vía của một con người xã hội.

Sơn mài của Nguyễn Tiến Quân.

Sơn mài của Nguyễn Tiến Quân.

Mỗi bức tranh của Nguyễn Tiến Quân là một kỷ niệm xa, mờ về một nơi chốn, một người tình cũ. Anh vẽ sơn mài nhưng lại theo phong cách biểu hiện, một sự đột phá đối với chính anh ấy. Tôi cho rằng, ở trường hợp này, không chất liệu nào thể hiện đề tài này thích hợp hơn là sơn mài: Sự ẩn hiện, đan xen giữa các lớp màu, giữa màu sắc với những đường cong thân thể đàn bà, lại được điểm thêm những bông hoa bưởi sẽ cho người xem cảm giác mơ màng, lãng mạn.

Phùng Văn Tuệ là một khác biệt trong nhóm nghệ sỹ Hải Dương. Anh chỉ đắm đuối và mộng mỵ với màu sắc. Tranh của anh là một sự kết hợp khéo léo giữa biểu hiện trừu tượng và tối giản: Những modul hình của anh được kết nối với nhau tạo nên những mảng màu lớn, tạo ấn tượng thị giác tức thì và cảm tính.

Mộng mị” thực sự là một triển lãm có chất lượng nghệ thuật cao và rất đáng chiêm ngưỡng.

Tử Hưng

Tin khác

Du khách nghẹn ngào khi xem bức tranh panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ

Du khách nghẹn ngào khi xem bức tranh panorama tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ

(CLO) Bức tranh panorama được vẽ bằng chất liệu sơn dầu với chiều dài 132m, cao 20,5 m, đường kính 42 m (tổng diện tích 3.225 m2) đã tái hiện hoàn toàn chiến dịch Điện Biên Phủ hào hùng, đầy máu xương mà ông cha đã hi sinh để giành lại độc lập dân tộc.

Đời sống văn hóa
Khẳng định công lao của Giáo sư Đào Duy Anh đối với cách mạng và nền học thuật Việt Nam

Khẳng định công lao của Giáo sư Đào Duy Anh đối với cách mạng và nền học thuật Việt Nam

(CLO) Ngày 28/4, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Hội thảo “Giáo sư Đào Duy Anh: Từ chiến sĩ cách mạng đến học giả uyên bác” nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Giáo sư Đào Duy Anh (1904 - 2024).

Đời sống văn hóa
Quân dân cả nước và bạn bè quốc tế đồng lòng chung sức với chiến sĩ Điện Biên

Quân dân cả nước và bạn bè quốc tế đồng lòng chung sức với chiến sĩ Điện Biên

( CLO) Khi Chiến dịch Điện Biên Phủ bước vào giai đoạn then chốt, Trung ương Đảng quyết tâm giành toàn thắng, đã động viên quân dân toàn quốc cùng nỗ lực hết sức để hỗ trợ cho các chiến sĩ, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho đồng đội trên tiền tuyến và phối hợp chiến đấu với chiến trường Điện Biên Phủ.

Đời sống văn hóa
Du khách mãn nhãn với màn pháo hoa khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Du khách mãn nhãn với màn pháo hoa khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

(CLO) Tối ngày 27/4, chương trình bắn pháo hoa tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra khiến nhiều người dân hò reo, dùng điện thoại ghi lại những khoảnh khắc đẹp của màn pháo hoa nghệ thuật.

Đời sống văn hóa
Nhiều địa điểm du lịch ở Ninh Bình thu hút đông du khách trong ngày đầu nghỉ lễ

Nhiều địa điểm du lịch ở Ninh Bình thu hút đông du khách trong ngày đầu nghỉ lễ

(CLO) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, được xác định là cơ hội vàng để thu hút du khách về với Ninh Bình. Ngành du lịch Ninh Bình kỳ vọng sẽ đón 550.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 520 tỷ đồng.

Đời sống văn hóa