Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số:

Sứ mệnh và mục tiêu cho sự phát triển dài hạn

Thứ sáu, 09/10/2020 15:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Có thể nói, “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là niềm tự hào của Hanel trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đây là sản phẩm duy nhất được áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải có khả năng kết nối hơn 1 triệu phương tiện đồng thời truyền dữ liệu về trung tâm với tần suất 25 giây/bản tin và xử lý hàng tỷ bản tin với dung lượng lên đến hàng trăm GB mỗi ngày.

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là niềm tự hào của Hanel trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là niềm tự hào của Hanel trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Công tác quản lý vĩ mô trong lĩnh vực Giao thông Vận tải (GTVT) luôn là một nhiệm vụ thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ. Việt Nam có mạng lưới đường bộ trải dài từ Bắc tới Nam với hơn 20.000km cao tốc và quốc lộ với số lượng phương tiện lưu thông đến hàng triệu xe cả kinh doanh lẫn cá nhân, nhiều hạ tầng đường bộ mới được triển khai,… Ngành giao thông vận tải trong nhiều năm qua cũng chú trọng đầu tư về Công nghệ thông tin để hệ thống hóa, điện tử hóa công tác quản lý, nắm bắt được tức thời, đầy đủ, xuyên suốt các thông tin và hoạt động của ngành. Trong đó giải pháp Giám sát hành trình trên nền bản đồ do Công ty CP Hanel phát triển và vận hành là trái tim của các hoạt động của ngành, giúp ích cả cho lĩnh vực vận tải, an toàn giao thông và bảo trì đường bộ.

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là giải pháp tổng thể triển khai cho cả 5 phương thức: đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt. Hiện nay, đã được áp dụng triển khai trên lĩnh vực đường bộ. Đây là hệ thống dữ liệu lớn, tích hợp cơ sở dữ liệu về tất cả các đối tượng tham gia giao thông và các dịch vụ giao thông, phục vụ công tác vận hành, khai thác và quản lý hiệu quả cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Hệ thống được “bấm nút vận hành” vào 14/01/2016, và được Tổng cục Đường bộ đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017. Ngày 01/01/2020 hệ thống được Tổng cục Đường bộ nghiệm thu và nhận bàn giao chính thức để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn quốc. Tới nay, hệ thống đã có năng lực giám sát trực tuyến trên 1 triệu phương tiện vận tải đang hoạt động hàng ngày trên mọi tuyến đường cả nước. Mỗi ngày, hệ thống tiếp nhận hàng tỷ gói tin do các thiết bị giám sát hành trình gửi về phản ánh trung thực về trạng thái hoạt động, từ đó phát hiện ra những vi phạm luật giao thông của từng phương tiện và lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe,… Những thông tin này sau đó được gửi đến cơ quan chức năng để xử lý.

Sau khi sử dụng giải pháp giao thông thông minh, tình hình tai nạn giao thông được giảm thiểu một cách rõ rệt. Cụ thể, trong năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 9.229 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 8.397 vụ va chạm giao thông, làm 7.624 người chết, 13.624 người bị thương và 8.528 người bị thương nhẹ. Số vụ tai nạn giao thông năm nay giảm 5,1% so với năm trước (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 4%; số vụ va chạm giao thông giảm 6,1%). Trong đó, số người chết giảm 7,1%; số người bị thương giảm 6,4% và số người bị thương nhẹ giảm 8,2%. Đặc biệt, mới đây, trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc sáng sớm ngày 21/7 ở Bình Thuận, nhờ có hệ thống quản lý GTTM, cụ thể là hệ thống Giám sát hành trình (hệ thống trung tâm của GTTM), mà các cơ quan chức năng đã xác định được chính xác tốc độ của xe khách và xe tải, chính xác được đến từng phút.

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là một trong số giải pháp tổng thể về Giao thông thông minh đầu tiên kết nối và quản lý toàn bộ các CSDL về đối tượng thuộc hạ tầng giao thông (đường xá, biển báo giao thông...), định vị, giám sát hành trình, phương tiện giao thông trên nền bản đồ số thống nhất. Đặc biệt, “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” của Hanel đã được Ban Giám khảo giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020 lựa chọn đoạt giải.

Bà Bùi Thị Hải Yến – Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel.

Bà Bùi Thị Hải Yến – Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel.

Có được những thành công như ngày hôm nay, Ban lãnh đạo Hanel xác định tiên phong về công nghệ là sứ mệnh và mục tiêu cho sự phát triển dài hạn và bền vững của Công ty. Nói về giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020”, bà Bùi Thị Hải Yến – Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel chia sẻ: “Hanel rất vinh dự khi “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” của Công ty được lựa chọn đoạt giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020”. Với giải pháp này, chúng tôi xác định rõ với bất kỳ một quốc gia nào, giao thông cũng là một huyết mạch của đất nước và của nền kinh tế. Hanel chúng tôi lựa chọn tập trung vào giải pháp giao thông vận tải. Trong hơn 5 năm qua, chúng tôi đã tập trung phát triển và nghiên cứu giải pháp này và đã được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông của 63 tỉnh thành... đưa vào  sử dụng. Chúng tôi rất vui mừng Bộ Giao thông vận tải cũng như Tổng cục Đường bộ đã đánh giá rất cao giải pháp này. Giải thưởng này đối với chúng tôi bên cạnh đó còn là một niềm tự hào và cũng thực hiện được chính sách của Đảng và Nhà nước là: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chúng ta sẽ không chỉ giới hạn trong những sản phẩm tiêu dùng mà nó còn là những sản phẩm mang tính công nghệ cao. Đó cũng là sự phát triển bền vững cho quốc gia”.

Bên cạnh mũi nhọn về công nghệ, lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp, công nghệ cao luôn là một thế mạnh của Hanel. Giai đoạn 2015 - 2020, Hanel đã tập trung đầu tư các dự án mới và tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm, tiêu biểu như: Dự án Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội; Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội đã được Hanel cơ bản đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật; Dự án 60 Nguyễn Đức Cảnh đã đưa vào sử dụng…

Cùng với đó, Hanel còn để lại nhiều dấu ấn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và dịch vụ logistics như: Công ty CP Hanel Xốp nhựa với việc triển khai thành công công cụ quản lý tiên tiến của Nhật Bản 5S/Kaizen vào quản lý sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm tối ưu cho khách hàng; Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi - Hanel; Công ty TNHH Tiếp vận Thăng Long.

Trần Hà 

Tin khác

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh về việc đảm an toàn giao thông đối với các công trình dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông
Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2024, ngành đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 Sài Gòn - Phan Thiết thay vì chạy một số ngày trong tuần như trước, phục vụ nhu cầu hành khách đi lại tăng cao dịp hè.

Giao thông
Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.

Giao thông
14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường 'không thể nát hơn' tại Hạ Hòa, Phú Thọ

14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường "không thể nát hơn" tại Hạ Hòa, Phú Thọ

(CLO) Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Giao thông
Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

(CLO) Theo đề xuất mới nhất được Bộ Công an xây dựng tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, người trúng đấu giá biển số xe không nộp đủ tiền thì không được nhận lại tiền đặt cọc và bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng.

Giao thông