Tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách bằng Taxi có khả thi?

Thứ hai, 16/03/2020 11:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chỉ còn ít ngày nữa, Nghị định 10/2020/NĐ-CP (NĐ 10) sẽ chính thức có hiệu lực đem tới kỳ vọng chấm dứt những tranh cãi giữa Taxi truyền thống và Taxi công nghệ, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách bằng Taxi.

Quản lý chặt chẽ về số lượng phương tiện, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách bằng Taxi (Ảnh minh họa)

Quản lý chặt chẽ về số lượng phương tiện, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách bằng Taxi (Ảnh minh họa)

Với 4 năm thí điểm cùng 12 lần dự thảo, Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86 về Kinh doanh và Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được ban hành và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/4 tới.

NĐ 10 ra đời đem tới kỳ vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi giữa Taxi truyền thống và Taxi công nghệ, vướng mắc quyền nghĩa vụ giữa lái xe, hãng công nghệ và khách hàng. Tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là Taxi.

Bên cạnh đó, việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016) sẽ chính thức dừng lại. Taxi công nghệ sẽ không còn bị hạn chế phạm vi hoạt động tại 5 tỉnh, thành phố như trước.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các đơn vị đang hoạt động theo loại hình này phải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo NĐ 10. Dù loại hình vận tải nào, dùng tên gì thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, hoạt động và về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS. Nguyễn Xuân Thủy (Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT) cho rằng, sau một thời gian Bộ GTVT thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Người dân đã nhìn nhận được ưu điểm của loại hình như: minh bạch hóa với hành khách, thuận tiện cho người đi, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động giao thông...

Nhưng bên cạnh đó, nhiều bất cập cũng được bộc lộ. Đơn cử như việc nếu một người dân không có xe ô tô và cố gắng mua lấy một chiếc để chạy Grab, điều này sẽ khiến lượng phương tiện tăng lên, đi ngược với chủ trương giảm thiểu phương tiện. Nhất là việc phát triển nhanh chóng, tràn lan thiếu quản lý và kiểm soát dẫn tới lượng Taxi công nghệ gia tăng nhanh, tạo nên áp lực lớn cho hạ tầng gia thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Do đó, Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương cần phải quản lý chặt chẽ thông qua việc cấp giấy phép cho phương tiện hoạt động, tùy theo nhu cầu thực tế tại mỗi địa bàn và không nên cho hoạt động tràn lan như hiện nay.

Mặt khác, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, làm việc hết trách nhiệm, chống cơ chế xin cho và lợi ích nhóm trong việc thực hiện cấp phù hiệu, giấy phép cho các đơn vị Taxi hoạt động thì công tác quy hoạch, quản lý mới đạt được hiệu quả cao.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Nguyễn Công Hùng, ngành nghề vận tải là ngành nghề nhà nước quản lý liên quan đến tính mạng con người, ngân sách, chi phí... NĐ 10 ra đời để đưa tất cả các loại hình vận tải bằng ô tô hoạt động vào trong khuôn khổ pháp lý để quản lý chặt chẽ, minh bạch và bình đẳng, chống việc doanh nghiệp lớn sử dụng nhiều nguồn vốn để độc quyền.

Từ khi ra đời tại Việt Nam, Taxi công nghệ đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Bởi lẽ, các đơn vị Taxi công nghệ đã tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mại lớn, tặng chuyến cho khách hàng, thưởng chuyến cho lái xe thậm chí có những chuyến xe “0 đồng” để chiếm lĩnh thị phần. Mục tiêu để triệt tiêu các doanh nghiệp truyền thống và chiếm lĩnh toàn bộ thị phần.

“Khi họ đã có số lượng xe chiếm đến 70% - 80% thị phần trên thị trường bắt buộc khách hàng có nhu cầu vận chuyển gấp phải đi xe của, họ sẽ điều tiết thị trường. Taxi công nghệ sẽ hướng tới các loại hình kinh doanh khác như tài chính, vận chuyển hàng ăn,... Bên cạnh đó là câu chuyện về bảo mật dữ liệu cá nhân khách hàng nếu như đơn vị vận tải rút khỏi thị trường thì ai sẽ quản lý những điều này...?”, ông Hùng băn khoăn.

Trong khi đó, Taxi truyền thống từ ngày lễ đến ngày thường, từ giờ cao điểm đến thấp điểm ở khung trong một loại giá đã được đăng ký kê khai, niêm yết ở ngoài thành xe để mọi người được biết.

Ngoài ra, việc bùng phát cá nhân tự mua xe ô tô để chạy Taxi công nghệ, hoạt động tràn lan làm gia tăng lượng phương tiện gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là sự cạnh tranh lớn với các loại hình phương tiện khác, thậm chí là cả phương tiện công cộng như xe buýt.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, để NĐ 10 đi vào thực tiễn đời sống rất cần sự quản lý chặt chẽ về số lượng phương tiện của các đơn vị chức năng để tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách bằng Taxi.

Thế Anh

Tin khác

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.

Giao thông
Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông