Tesla không nên nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc để bán ở Ấn Độ

Thứ tư, 27/04/2022 19:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) "Sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán ở đây không phải là một đề xuất tốt", Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Ấn Độ), ông Nitin Gadkari, cho biết trong một hội nghị của Chính phủ nước này.

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ được hoan nghênh đặt cửa hàng ở Ấn Độ, sản xuất ô tô ở đó để bán và xuất khẩu, nhưng không được nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc để bán trong nước, Bộ trưởng Gadkari cho biết vào hôm qua (26/4).

tesla khong nen nhap khau o to tu trung quoc de ban o an do hinh 1

Ấn Độ và Tesla đang bế tắc trước yêu cầu cắt giảm thuế mà không cam kết đầu tư. (Nguồn: REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo).

Tesla đang khao khát nhập khẩu và bán xe điện của mình ở Ấn Độ. Công ty đã vận động các quan chức ở New Delhi trong gần một năm qua để cắt giảm thuế, mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết là một trong những mức thuế cao nhất trên thế giới.

Nhưng những nỗ lực của họ đang rơi vào bế tắc vì Tesla chưa tiết lộ kế hoạch đầu tư chắc chắn vào Ấn Độ, một bước đi phù hợp với tầm nhìn "sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo nhiều việc làm.

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Tesla về các lợi ích thuế tiềm năng đi vào bế tắc vì Chính phủ không muốn mở rộng cửa cho công ty này thâm nhập mà không có cam kết sản xuất tại địa phương, một số nguồn tin trong cuộc tiết lộ với Reuters.

Các nguồn tin chính thức của Ấn Độ cho biết họ không bị thuyết phục bởi vận động hành lang của Tesla vì công ty vẫn chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch công ty nào để đầu tư vào quốc gia này.

Một nguồn tin có thông tin trực tiếp về ý định của Tesla cho biết các cuộc thảo luận với Chính phủ Ấn Độ đã đi đến một "tình huống bế tắc kỳ lạ".

Người này cho biết: “Không có biến chuyển gì mới đối với Tesla”.

Sự bế tắc rõ ràng có thể làm đảo lộn tham vọng của nhà sản xuất ô tô điện đối với quốc gia Nam Á khi họ đang nuôi hy vọng giảm thuế nhập khẩu để làm cho ô tô của họ có giá cả phải chăng hơn và hoạt động kinh doanh khả thi.

Hiện tại, Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu cao tới 100% đối với các loại xe điện có các loại chi phí liên quan trực tiếp tới quá trình thu mua (không bao gồm trị giá ban đầu). Điều này khiến giá của một chiếc ô tô cộng với phí vận chuyển trong nước sẽ từ 40.000 USD trở lên.

Do đó, Ấn Độ trở thành thị trường xe Tesla đắt đỏ nhất trên thế giới, khiến hầu hết người tiêu dùng Ấn Độ đều phải chấp nhận.

Nguồn tin thứ ba cho biết Tesla đã nói với các quan chức rằng họ sẵn sàng tìm nguồn cung ứng nhiều linh kiện ô tô hơn tại địa phương và sẽ chuyển sang sản xuất tại đây, nhưng các nguồn tin Chính phủ cho biết họ muốn có những cam kết chắc chắn.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho biết: “Nếu họ không muốn đầu tư bất cứ thứ gì ở đây, thì mô hình đó sẽ hoạt động như thế nào”, đồng thời cho biết thêm rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu là “rất khó xảy ra”.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Văn phòng của Thủ tướng Modi và các Bộ tài chính và Công nghiệp của Ấn Độ đều đang xem xét các yêu cầu của Tesla. Tất cả đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nguồn tin thứ tư cho biết, Tesla đã gặp các quan chức từ Cục thuế và Hải quan của Ấn Độ. Trước đó, họ đã đến văn phòng của ông Modi và tìm kiếm một cuộc gặp gỡ giữa Musk với Thủ tướng để thảo luận về kế hoạch của họ đối với Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Modi trước đây đã thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn đối với các yêu cầu của các công ty nước ngoài vì nước này tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất địa phương.

Năm 2017, Apple đã tìm cách nhượng bộ thuế, bao gồm cả thuế nhập khẩu thấp hơn, để sản xuất iPhone trong nước, nhưng nhiều yêu cầu của hãng đã bị các quan chức của ông Modi từ chối.

Musk trước đó đã nói trên Twitter rằng Tesla có thể xem xét sản xuất ô tô ở Ấn Độ nếu thành công trong việc bán xe nhập khẩu. Tỷ phú này cũng chia sẻ rằng công ty "vẫn đang làm việc với rất nhiều thách thức với Chính phủ”.

Sơn Tùng (Theo Reuters)

Bình Luận

Tin khác

Audi Q6L e-tron trình làng thị trường Trung Quốc

Audi Q6L e-tron trình làng thị trường Trung Quốc

(CLO) Audi vừa ra mắt mẫu xe điện Q6L e-tron, dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây là phiên bản kéo dài của mẫu Q6 e-tron tiêu chuẩn. Thiết kế mới này không chỉ mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn mà còn tăng dung lượng pin, giúp xe di chuyển xa hơn trên mỗi lần sạc.

Ô tô - Xe máy
Lợi ích của việc sử dụng thảm lót sàn ô tô

Lợi ích của việc sử dụng thảm lót sàn ô tô

(CLO) Thảm lót sàn ô tô đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu đối với những người sở hữu ô tô. Không chỉ mang lại sự thẩm mỹ cho khoang nội thất, thảm lót sàn ô tô còn có nhiều lợi ích khác giúp bảo vệ và nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn.

Ô tô - Xe máy
Đồng hồ ODO có phản ánh đúng chất lượng ô tô cũ?

Đồng hồ ODO có phản ánh đúng chất lượng ô tô cũ?

(CLO) Trong thị trường ô tô cũ, chỉ số đồng hồ công-tơ mét (hay còn gọi là ODO) là loại thiết bị ghi nhận lại quãng đường mà xe đã di chuyển. Dựa vào chỉ số này để đánh giá về độ hao mòn và mức độ cũ hay mới của xe.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh chiếc Royal Enfield Bullet 350 giá hơn 124 triệu đồng

Cận cảnh chiếc Royal Enfield Bullet 350 giá hơn 124 triệu đồng

(CLO) Royal Enfield vừa chính thức ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe huyền thoại Bullet 350 tại thị trường Đông Nam Á. Với thiết kế cổ điển, động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại, mẫu xe này đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Ô tô - Xe máy
Những điều cần lưu ý khi sơn dặm, sơn lại ô tô

Những điều cần lưu ý khi sơn dặm, sơn lại ô tô

(CLO) Trong quá trình sử dụng, việc sơn dặm hoặc sơn lại là quá trình để phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, người lái xe cần lưu ý một số điều sau khi quyết định sơn dặm hoặc sơn lại chiếc xe của mình.

Ô tô - Xe máy