Tới năm 2025, xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Thứ ba, 13/07/2021 13:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Đề án “Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt”, đến hết năm 2025, cả nước sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn,...

Hiện trên địa bàn cả nước tồn tại 3.831 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Hiện trên địa bàn cả nước tồn tại 3.831 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Thống kê hiện trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.344 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Về lối đi tự mở hiện còn 3.831 vị trí, chiếm tỉ lệ 71,7 % tổng số giao cắt.

Đặc biệt có 1.513 vị trí là đường ngang, chiếm tỉ lệ 28,3% tổng số giao cắt với 660 đường ngang có gác, 9 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, 706 đường ngang phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 138 đường ngang phòng vệ bằng biển báo.

Chỉ riêng địa bàn Thành phố Hà Nội đang có 363 lối đi tự mở và 252 vị trí vi phạm về bảo vệ công trình thông tin tín hiệu, 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Thực trạng đáng lo ngại này không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà còn phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua. 

Theo cục Đường sắt Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm các địa phương đã rào đóng, xóa bỏ 27 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt; góp phần đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào ngăn cách dọc đường sắt giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn như tại Hà Nam với 21 vị trí, Yên Bái 4 vị trí,...

Trước đó tháng 3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt”.

Với tổng kinh phí dự kiến lên tới gần 7.400 tỷ đồng, mục tiêu của Đề án là đến hết năm 2025 sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia. Tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang an toàn giao thông đường sắt, giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% đến 10% hàng năm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng,...

Vì vậy các địa phương đang triển khai các bước lập phương án, kế hoạch tổng thể để triển khai, tập trung thỏa thuận phương án xây dựng đường gom - hàng rào, đường ngang, hầm chui dân sinh.

Tuy nhiên công tác tổ chức lập kế hoạch, lộ trình tổng thể của một số địa phương hiện còn chậm, đã có 29/34 tỉnh thành phố đã ban hành còn lại 5 tỉnh/thành phố và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam chưa ban hành kế hoạch, lộ trình thực hiện Đề án.

P.V

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông