TP. HCM: Gần 500 tỷ đồng ‘giải cứu’ cầu BOT Tân Kỳ Tân Quý khỏi cảnh dở dang

Thứ sáu, 03/06/2022 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nếu đề xuất được thông qua, cuối năm 2022 các đơn vị chức năng TP.HCM sẽ thanh toán chi phí nhà đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý để chấm dứt hợp đồng BOT dự án này.

Tiến độ 1 năm nhưng 4 năm vẫn dang dở

Sở Giao thông - Vận tải đã trình HĐND TP.HCM báo cáo số 5277/BC-SGTVT ngày 1/6/2022 đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân. Trong đó, đề xuất bố trí hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.

tp hcm gan 500 ty dong giai cuu cau bot tan ky tan quy khoi canh do dang hinh 1

Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý dừng thi công từ tháng 12/2018 đến nay. Ảnh: Lê Giang.

Dự án được khởi công vào quý I/2018, dự kiến hoàn thành vào cuối năm, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 An Sương - An Lạc do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI) làm nhà đầu tư.  

Cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công lẫn chờ thu phí hoàn vốn.

Khi dự án đạt khoảng 70% khối lượng công việc thì phải dừng thi công từ tháng 12/2018 đến nay vì chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại.  

Nguyên nhân lớn hơn là tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP.HCM phải kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư dự án khi sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn phải trên cơ sở nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông sử dụng dịch vụ phải trả đúng quy định.

Việc này xuất phát từ dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý không nằm trong phạm vi dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 An Sương - An Lạc nên việc thu phí dự án trên Quốc lộ 1A (tại trạm thu phí An Sương - An Lạc) để hoàn vốn cho cầu Tân Kỳ Tân Quý là không phù hợp.

tp hcm gan 500 ty dong giai cuu cau bot tan ky tan quy khoi canh do dang hinh 2

Bên trong vật liệu xây dựng, móng cọc phơi nắng mưa nhiều năm qua. Ảnh: Lê Giang.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 437 của Quốc hội quy định dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới trong khi cầu Tân Kỳ Tân Quý thay thế cho cầu cũ hư hỏng được xây dựng trên tuyến đường hiện hữu.

Do đó, UBND TP.HCM phải đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT đã ký với IDICO-IDI, kiểm toán các chi phí đã được nhà đầu tư thực hiện dự án để chi trả, nghiên cứu phương án chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sau khi dừng hợp đồng BOT và hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào lưu thông.

Người dân tiếp tục chờ cây cầu thêm 3 năm nữa

Hiện nay theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ công trường xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý quay tôn kín mít, bên trong cỏ mọc cao, trơ trọi một đoạn dầm cầu bắc qua kênh Tham Lương. Sau khi dự án dừng thi công, nhân công lẫn máy móc rút đi, những nguyên vật liệu xây dựng không được che phủ đã dần hư hỏng.

tp hcm gan 500 ty dong giai cuu cau bot tan ky tan quy khoi canh do dang hinh 3

Suốt thời gian dự án "trùm mền", người dân phải lưu thông bằng cầu sắt tạm chật hẹp. Ảnh: Lê Giang.

Trong khi đó, người dân quận Bình Tân 6 năm nay phải lưu thông bằng 2 cây cầu sắt tạm chật hẹp, có dấu hiệu rỉ sét, thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. “Khoảng 2-3 năm nay có một số người tự tiện dỡ rào tôn vào trong dựng lều tạm trú ngụ khiến dân địa phương cảm thấy lo lắng về an ninh trật tự”, bà Trần Thị Thắm, người dân sống cạnh dự án chia sẻ.

Do vậy, nếu đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải được thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí đã bỏ ra cho nhà đầu tư IDICO-IDI thực hiện dự án và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tiếp đó, những vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng được tháo gỡ thì việc thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, do công trình đã triển khai nên các thông số kỹ thuật, quy mô được xác định rõ, giúp thuận lợi để đẩy nhanh các công việc tiếp theo. 

Trong 491 tỷ đồng đề xuất, 168 tỷ đồng sẽ dùng chi phí xây dựng, gần 200 tỷ cho phần giải phóng mặt bằng. Số vốn còn lại sẽ dùng vào phí dự phòng, quản lý dự án.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Mở rộng “cầu hàng không”, khách du lịch Ấn Độ dễ dàng tới Việt Nam

Mở rộng “cầu hàng không”, khách du lịch Ấn Độ dễ dàng tới Việt Nam

(CLO) Sáng 16/5, Vietnam Airlines phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và các đối tác tổ chức thành công chuỗi sự kiện khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ và chính thức đưa máy bay thân rộng Airbus A350 vào khai thác trên đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Delhi (Ấn Độ) thay cho các máy bay thân hẹp Airbus A321.

Giao thông
Gần 1.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Gần 1.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với kinh phí gần 1.900 tỷ đồng.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất chậm hàng loạt chuyến bay do trận mưa 'lớn nhất từ đầu năm'

Sân bay Tân Sơn Nhất chậm hàng loạt chuyến bay do trận mưa 'lớn nhất từ đầu năm'

(CLO) Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, có 15 chuyến bay chậm, 14 chuyến bay chuyển hướng và một chuyến bay chờ do cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ hôm qua.

Giao thông
Thanh Hoá: Nhức nhối cảnh phơi lúa, dùng vật cản chắn ngang đường giao thông

Thanh Hoá: Nhức nhối cảnh phơi lúa, dùng vật cản chắn ngang đường giao thông

(CLO) Bước vào cao điểm thu hoạch lúa nên tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc và đốt rơm rạ trên các tuyến Quốc lộ tại Thanh Hoá tái diễn.

Giao thông
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

(CLO) Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.

Giao thông