TP Hồ Chí Minh sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại từ ngày 15/3

Thứ ba, 14/03/2023 06:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trước thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng như các doanh nghiệp đã lên sẵn phương án đón khách.

Việc mở cửa trở lại du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam là điều mà các doanh nghiệp du lịch chờ đợi nhiều tháng qua. Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị sản phẩm, quảng bá và sẵn sàng đón khách Trung Quốc, nhưng sau đó, Việt Nam lại chưa có tên trong danh sách mở cửa (vào tháng 1/2023) và đợt này Việt Nam đã có tên trong danh sách. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Theo thống kê,  năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đã đón tới 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế. Có thể nói, đây là một thị trường không chỉ lớn về số lượng, mà còn rất tiềm năng về phân khúc đa dạng khách.

Thực tế cho thấy, mặc dù là thị trường du lịch lớn, nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc trước đây đã tồn tại những bất cập tại một số địa phương khi xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch. Vì vậy, khi đón khách Trung Quốc trở lại, nhiều doanh nghiệp mong muốn có những chính sách cụ thể, kế hoạch bài bản để có thể khắc phục các hạn chế, tồn tại này.

tp ho chi minh san sang don khach trung quoc tro lai tu ngay 15 3 hinh 1

Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Theo thống kê,  năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đã đón tới 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế.

tp ho chi minh san sang don khach trung quoc tro lai tu ngay 15 3 hinh 2

Khách Trung Quốc là một thị trường không chỉ lớn về số lượng, mà còn rất tiềm năng về phân khúc đa dạng khách.

tp ho chi minh san sang don khach trung quoc tro lai tu ngay 15 3 hinh 3

Từ ngày 15/3 Trung Quốc sẽ thí điểm đưa khách du lịch sang Việt Nam theo đoàn, ngoài việc chuẩn bị về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ hướng dẫn viên, các đơn vị, doanh nghiệp ở TP- HCM đã phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trên kênh mạng xã hội,

Với thông tin từ ngày 15/3 Trung Quốc sẽ thí điểm đưa khách du lịch sang Việt Nam theo đoàn, ngoài việc chuẩn bị về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ hướng dẫn viên, các đơn vị, doanh nghiệp ở TP.HCM đã phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, TikTok, WeChat, QQ, Baidu… để thu hút khách. Mặt khác, sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19, đối tượng khách hàng, trong đó có du khách Trung Quốc, đã thay đổi thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận, vì vậy cách tiếp cận quảng bá hình ảnh du lịch cũng cần thay đổi theo.

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist cho biết, đơn vị đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc đi theo đường hàng không tới những điểm đến ở cả 3 miền của Việt Nam. Dòng khách được doanh nghiệp này tập trung khai thác là khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng.

"Hiện nay, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc là rất lớn sau khi mở cửa, trong đó Việt Nam là điểm đến thu hút dòng khách này. Các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng vẫn chờ phía hàng không để mở thêm đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm thuận lợi trong đi lại cho du khách hơn", ông Lại Minh Duy cho biết thêm. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, du khách Trung Quốc lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, là một trong những đối tượng khách quốc tế mà ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cần sớm có giải pháp thu hút, góp phần phục vụ mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong năm 2023. Đối với cơ quan quản lý, cần sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, thống nhất các quy định về kiểm soát dịch bệnh với cơ quan quản lý phía Trung Quốc. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cần sớm phục hồi mạng lưới những đường bay thường lệ, charter (bay trọn chuyến) từ Trung Quốc đến các thị trường Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm cần thống nhất chính sách đón khách, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saco cho biết, với việc khôi phục lại thị trường khách quốc tế, các cơ quan, ban ngành cần sớm thống nhất giải pháp để thu hút du khách Trung Quốc nói riêng và các thị trường khác nói chung. Đối với thị trường khách Trung Quốc, đây là thị trường có số lượng rất lớn, lưu trú dài ngày nên các chính sách về đón khách cũng cần cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp dễ dàng triển khai hoạt động đón khách sắp tới. Mặt khác, các giải pháp, chính sách đón khách Trung Quốc cũng cần triển khai nhanh để không bị "chậm chân" so với các điểm đến khác ngay khi thí điểm mở cửa đón khách Trung Quốc từ ngày 15/3. Đối với các điểm đến, để bảo đảm chất lượng dịch vụ, ngành du lịch cần sớm có quy định về sức chứa tối đa để tránh quá tải ở các điểm du lịch, nhất là dịp lễ sắp tới. Đối với doanh nghiệp du lịch, đa số đã sẵn sàng các dịch vụ, sản phẩm để đón khách Trung Quốc trở lại trong thời gian tới. 

Cũng trong tâm thế sẵn sàng, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, từ rất sớm, hãng cũng đã chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không, du lịch Trung Quốc. Đến tháng 3, hãng đã bắt đầu tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh. Trong các tháng tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa máy thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.

Bình Luận

Tin khác

Hơn 1 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh Điện Biên kể từ đầu năm 2024

Hơn 1 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh Điện Biên kể từ đầu năm 2024

(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, từ ngày 01/01 đến ngày 07/5, toàn tỉnh Điện Biên đã đón trên 1 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước thu về gần 1.900 tỷ đồng.

Du lịch
TP HCM lọt top điểm đến có du khách lưu trú trung bình nhiều ngày ở châu Á

TP HCM lọt top điểm đến có du khách lưu trú trung bình nhiều ngày ở châu Á

(CLO) Theo Agoda, ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng nổi tiếng thế giới, TP Hồ Chí Minh nằm trong top các điểm lưu trú dài ngày được yêu thích nhất tại châu Á.

Du lịch
Thái Lan tiếp tục chính sách miễn thị thực để kích cầu du lịch

Thái Lan tiếp tục chính sách miễn thị thực để kích cầu du lịch

(CLO) Nhằm thu hút khách quốc tế đến Thái Lan và kích cầu du lịch, chính phủ nước này tiếp tục gia hạn chính sách miễn thị thực kéo dài cho một số quốc gia.

Du lịch
Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc

(CLO) Mới đây, nền tảng dữ liệu du lịch Qunar của Trung Quốc đã bình chọn Việt Nam vào top 10 điểm đến được du khách Trung Quốc yêu thích nhất trong dịp nghỉ lễ của nước này.

Du lịch
Ninh Thuận kiểm tra, xử lý thông tin nữ du khách bị hành hung tại bãi Kinh

Ninh Thuận kiểm tra, xử lý thông tin nữ du khách bị hành hung tại bãi Kinh

(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Ninh Thuận đang phối hợp cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc nữ du khách “tố” bị một nam thanh niên trong nhóm cho thuê mô tô nước ở khu vực bãi Kinh (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) hành hung.

Du lịch