+ Cuốn sách mới của Phương, ngay từ tựa đề có một cái tít rất gợi và đầy kiêu hãnh “Competing with Giants” (Vượt lên người khổng lồ). Mang câu chuyện “Vượt lên người khổng lồ” đến ra mắt ngay tại Mỹ - một trung tâm kinh tế của thế giới, nơi hội tụ của rất nhiều tập đoàn khổng lồ, hẳn nữ Phó tổng giám đốc muốn ẩn chứa một thông điệp nhiều hàm ý đằng sau tựa đề ấy?
- Xin cảm ơn chị. Khi bắt đầu phác thảo cuốn sách Competing With Giants, Phương có trao đổi với Forbesbook và nhận thấy họ quan tâm đặc biệt tới nội dung cuốn sách này.
Chúng ta đang sống trong thời buổi hội nhập toàn cầu hóa, phải ganh đua và vươn lên ở mọi lãnh vực. Đây không chỉ là vấn đề của tổ chức mà còn là vấn đề của các quốc gia.
Cuốn sách là thực tế của doanh nghiệp đã đối mặt với vấn đề này, giải quyết thành công.
Và Forbesbook nhận thấy được câu chuyện kinh doanh đặt trong bối cảnh Đông - Tây giữa các doanh nghiệp Châu Á đang trỗi dậy về kinh tế. Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Phương Tây và Châu Á là một chủ đề nóng trên thế giới, và là một đóng góp quan trọng vào sự quan tâm của Forbesbook.
+ Ngay trong đợt phát hành đầu tiên, Forbesbook in 20.000 cuốn “Competing with Giants”, được bán trên Amazon.com. Uyên Phương có bất ngờ trước hiệu ứng lớn mà cuốn sách mang lại trên đất Mỹ? Theo chị, điều gì đã khiến một nhà xuất bản danh tiếng như Forbesbook quyết định nhận xuất bản “Competing with Giants”?
- Bản thân Phương cũng vô cùng bất ngờ khi cuốn sách được đón nhận như vậy. Sau khi được chào đón ở Mỹ, Phương rất phấn khởi bởi Phương là người Việt Nam, đang nỗ lực đưa hình ảnh doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt ra thế giới, từ đó quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Bên cạnh đó, Phương có một cảm xúc rất đặc biệt trong buổi lễ ra mắt khi được có những người thân thiết của Phương chứng kiến.
+ Theo Phương, điều gì ở "Competing with Giants" khiến độc giả Mỹ bị cuốn hút đến thế, từ nguồn cảm hứng được tạo dựng từ một doanh nghiệp Việt về ý chí, bản lĩnh vượt khó, khát khao chinh phục những đỉnh cao, hay sự tò mò về cái gọi là “doanh nghiệp Việt thuộc sở hữu gia đình”?
- Bản thân Phương không thể biết được bởi mỗi người mua sách vì một lý do nào đó. Thật ra đây là câu hỏi quá khó với Phương (cười).
Thật ra, sách được in số lượng lớn tức là đã được thị trường Mỹ chào đón, đây là điểm bất ngờ đối với Phương. Bản thân Phương cũng đang đi tìm yếu tố nào đã khiến cho độc giả Mỹ hào hứng với cuốn sách. Phương được biết là có nhiều trường học mua sách với số lượng lớn cho sinh viên, nhiều đơn vị giáo dục họ mua để sinh viên sử dụng, nghiên cứu.
Phương cho rằng, một phần ở cuốn sách đem lại giá trị thực tế và thông tin cho họ. Ở đây là thông tin về thị trường VN, một thị trường kinh tế đang nổi lên nhưng thế giới chưa biết nhiều. Lần đầu tiên có một tác giả, một người trong cuộc, chính là doanh nhân trong cuộc viết về thị trường đó và kinh doanh trong thị trường đó.
Thứ hai là câu chuyện về doanh nghiệp gia đình. Phương cũng thông tin với độc giả là theo thống kê trên thế giới có khoảng 60-65% các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình. Do đó đây là câu chuyện rất được quan tâm ở các nước và câu chuyện chuyển giao thế hệ cũng là câu chuyện họ vô cùng quan tâm. Sau một số trải nghiệm và quá trình kinh doanh, chúng tôi muốn chia sẻ thông tin với mọi người về những câu chuyện rất thật.
+ Với cách Phương đề cập trong "Competing with Giants" thì để “Vượt lên người khổng lồ”, cạnh tranh với các tập đoàn lớn, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, một doanh nghiệp Việt như Tân Hiệp Phát, “vũ khí” ý chí, tâm thế “không gì là không thể”, bản lĩnh vững vàng trước mọi thử thách liệu đã đủ để chinh phục thị trường toàn cầu chưa, thưa phó tổng giám đốc?
- Cạnh tranh trên thương trường chưa bao giờ là đơn giản và sẽ không bao giờ là đơn giản. Và chỉ bằng ý chí thì chỉ là yếu tố cần, chưa phải là yếu tố đủ. Chỉ bằng ý chí thôi thì sẽ không bao giờ thành công và đảm bảo được thành công. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố khác như tính sáng tạo, tri thức, tầm nhìn, quy tụ các nguồn lực, trí tuệ cho đến nguồn tài chính, công nghệ để đạt đến một tầm mức có thể cạnh tranh được.
Cạnh tranh luôn luôn là một nghệ thuật và đòi hỏi có những thủ lĩnh tài ba để dẫn dắt. Và câu chuyện Tân Hiệp Phát đã cạnh tranh thành công cũng hội tụ từ rất nhiều các yếu tố từ thiên thời, địa lợi, nhân hòa; trong đó có từ môi trường, kinh tế xã hội, điều kiện thuận lợi của Việt Nam.
+ Tháng 10 này Tập đoàn Tân Hiệp Phát kỷ niệm 24 năm hình thành và phát triển. 24 năm qua, “người Tân Hiệp Phát” luôn nhắc tới 7 giá trị cốt lõi mà họ luôn thuộc nằm lòng, xem đó là bí quyết để Tân Hiệp Phát có được những bước phát triển có thể coi là "thần tốc", khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành nước giải khát Việt Nam như ngày hôm nay. Trong thời gian tới, 7 giá trị cốt lõi ấy hẳn vẫn sẽ là “kim chỉ nam” cho mọi chiến lược kinh doanh của Tân Hiệp Phát trong giai đoạn mới? Liệu có sự điều chỉnh nào cho phù hợp hơn trong bối cảnh kinh doanh hiện nay không?
- Giá trị cốt lõi được xem như DNA của doanh nghiệp, doanh nghiệp nào cũng nên có, đó là nền tảng tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Để xây dựng doanh nghiệp bền vững, mỗi công ty bắt buộc phải có. Tân Hiệp Phát không hề ngoại lệ.
Những giá trị cốt lõi của chúng tôi là những giá trị có giá trị bền vững lâu dài theo thời gian nhưng cũng không phải bất biến tùy, theo từng giai đoạn cần thiết phải được cập nhật điều chỉnh trong thời buổi hội nhập quốc tế này.
Nhưng, giá trị cốt lõi, vì là “cốt lõi” nên không thể là giá trị thay đổi thường xuyên, cốt lõi thì không thay đổi thường xuyên nhưng nếu nó bất biến thì trở thành cổ hủ và lạc hậu. Tân Hiệp Phát từ khi ra đời đã xây dựng những giá trị cốt lõi của mình, và dần liên tục được cập nhật bổ sung để tạo nên sức mạnh cho con người Tân Hiệp Phát.
Giá trị cốt lõi là thuộc tính gắn với nguồn nhân lực, gắn với nhận thức và suy nghĩ của con người Tân Hiệp Phát. Một tập thể mạnh khi có sự đoàn kết, thống nhất, giá trị cốt lõi tạo nên sự thống nhất đoàn kết ấy. Từng con người Tân Hiệp Phát đều nắm vững giá trị cốt lõi ấy để có thể hành động một cách thống nhất, đảm bảo tạo nên nền tảng cho mọi thành công của công ty.
+ Một câu hỏi cuối, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin được dành đôi chút riêng tư về “nữ thủ lĩnh” trẻ của Tân Hiệp Phát: di chuyển liên tục qua nhiều quốc gia, bộn bề giữa hàng núi công việc: điều hành tập đoàn nhưng Phương còn viết sách, sản xuất phim thậm chí còn thấy bóng dáng Phương trong địa hạt âm nhạc, sân khấu… Việc dấn thân vào nhiều lĩnh vực “bên lề” như vậy có phải là cách để Phương khám phá, làm phong phú hơn chính bản thân mình, từ đó tái tạo năng lượng để bồi đắp cho công việc điều hành một tập đoàn lớn vốn rất dễ tạo cảm giác “quá áp lực”?
- Đầu tiên Phương muốn chia sẻ rằng “Không gì là không thể”, phải có hoài bão, ước mơ lớn và đồng thời phải lên kế hoạch thực hiện ước mơ. Trên con đường thực hiện, mỗi người có thể thất bại, đó là chuyện hết sức thường tình. Tân Hiệp Phát đã nhiều lần thất bại, không chỉ thất bại một lần mà là thất bại nhiều lần. Nhưng chúng tôi không coi đó là thất bại. Thất bại là bước chuẩn bị cho thành công. Ngoài ra, phải biết ước mơ, phải dám ước mơ lớn, phải dám mong đợi, liên tục hành động để theo đuổi mục tiêu của mình. Đừng bao giờ từ bỏ.
Người mà không dám ước mơ, không đi đến thành công thì bản thân họ đã chuẩn bị cho sự thất bại. Tránh thất bại thì cần phải có phương châm, tạo cho mình phương châm, giá trị cá nhân dành cho cuộc sống.
Hồng Sâm (Thực hiện)