Vụ góa phụ ở Tiền Giang “kêu trời” vì chồng tử vong nhưng không được chi trả bảo hiểm:

Vì sao Prudential từ chối chi trả bảo hiểm?

Thứ năm, 13/08/2020 15:42 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau thông tin về một góa phụ ở Tiền Giang “kêu trời” vì chồng tử vong nhưng không được bảo hiểm chi trả, mới đây Prudential Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Để rộng đường dư luận, Báo NB&CL thông tin về những lý do mà phía Prudential đã đưa ra để từ chối chi trả cho góa phụ này.

Prudential Việt Nam chính thức lên tiếng về lý do từ chối chi trả bảo hiểm cho góa phụ cò chồng tử vong vì bệnh ở Tiền Giang

Prudential Việt Nam chính thức lên tiếng về lý do từ chối chi trả bảo hiểm cho góa phụ cò chồng tử vong vì bệnh ở Tiền Giang

Theo thông tin từ Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) đưa ra hôm 11/8/2020, tường trình về vụ việc để đi đến quyết định từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong cho người được bảo hiểm Lương Đức Huy (Người chồng đã mất của góa phụ Huỳnh Thị Kim Oanh - PV). Prudential Việt Nam cho biết, bà Oanh là bên mua bảo hiểm, đồng thời là người được bảo hiểm chính của sản phẩm “Phú Bảo Gia Thịnh Vượng” và chồng - ông Lương Đức Huy là người được bảo hiểm bổ sung với các sản phẩm: Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu và bảo hiểm từ bỏ thu phí người hôn phối.

Trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, các câu hỏi về tình trạng sức khỏe và quá trình điều trị của người được bảo hiểm Lương Đức Huy đều được người mua bảo hiểm khai “không”. Căn cứ vào lời khai này từ người mua bảo hiểm, Prudential Việt Nam đã chấp nhận bảo hiểm và phát hành hợp đồng bảo hiểm với thời hạn có hiệu lực là từ ngày 24/3/2017.

Theo hợp đồng ký kết, người được bảo hiểm tử vong sẽ được Prudential Việt Nam chi trả với số tiền 100 triệu đồng. Theo đó, sau khi ông Lương Đức Huy mất (ngày 14/2/2019), bà Oanh yêu cầu Prudential Việt Nam - Chi nhanh Tiền Giang chi trả như hợp đồng ký kết.

Cũng theo thông tin phản hồi từ Prudential Việt Nam, ngày 20/2/2020, Prudential Việt Nam nhận được yêu cầu giải quyết quyền lợi tử vong đối với Lương Đức Huy với nguyên nhân tử vong do bệnh. Và theo hướng dẫn của Prudential Việt Nam, ngày 24/3/2020, bà Huỳnh Thị Kim Oanh hoàn thiện thủ tục và chính thức gửi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết quyền lợi cho khách hàng, căn cứ vào thông tin do cơ quan hữu quan cung cấp, Prudential Việt Nam được biết: “Lương Đức Huy đã nhập tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang từ ngày 22/2/2016 đến 4/3/2016 với tình trạng sức khỏe: Rung nhĩ cơn/ Tăng men gan/Gout/Rối loạn đông máu; Kết quả xét nghiệm - siêu âm bụng: AST/ALT 559/157 U/L - Gan cấu trúc thô/ Vách túi mật phù nề; Diện tim: Rung nhỉ đáp ứng thất nhanh; Tiền sử: Tăng men gan…”

Từ thông tin này, Prudential Việt Nam cho rằng, ông Lương Đức Huy nhập viện điều trị nhiều loại bệnh trước khi tham gia bảo hiểm. Cũng như khi tham gia bảo hiểm, những thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe của ông Lương Đức Huy không được khách hàng cung cấp đầy đủ và trung thực cho Prudential Việt Nam.

“Nếu thông tin quan trọng này được bên mua bảo hiểm cung cấp khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Prudential đã quyết định từ chối bảo hiểm cho người được bảo hiểm Lương Đức Huy ngay từ khi có yêu cầu tham gia bảo hiểm” - Prudential Việt Nam thông tin thêm.

Theo đó, dựa theo quy định tại Điều 12.2a Điều khoản sản phẩm bảo hiểm “Phú Bảo Gia Thịnh Vượng” và Điều 19 - Luật kinh doanh bảo hiểm, Prudential Việt Nam quyết định đình chỉ thực hiện toàn bộ sản phẩm bảo hiểm bổ trợ đối với ông Lương Đức Huy gồm: Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu và bảo hiểm từ bỏ thu phí người hôn phối.

Cùng với quyết định từ chối chi trả bảo hiểm, Prudential Việt Nam cũng đã quyết định hoàn trả lại phần phí bảo hiểm của ông Lương Đức Huy cho khách hàng đã nộp hơn 6,5 triệu đồng. Riêng hợp đồng bảo hiểm hiểm đối với người vợ - bà Huỳnh Thị Kim Oanh được cho là hợp lệ - thông tin về tình trạng sức khỏe đầy đủ và trung thực nên tiếp tục được thực hiện.

Đề cập đến thông tin phản ánh của khách hàng trong việc Prudential Việt Nam đã đưa người được bảo hiểm đi khám sức khỏe, sàn lọc theo quy định trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm? Prudential Việt Nam khẳng định: “Việc thẩm định sức khỏe của người được bảo hiểm (nếu có) không thay thế cho trách nhiệm kê khai thông tin đầy đủ, trung thực của người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm. Về nguyên tắc, Prudential sẽ dựa vào thông tin được người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm kê khai đầy đủ và trung thực của khách hàng để Prudential Việt Nam có đủ cơ sở thẩm định và đưa ra yêu cầu khám bổ sung sức khỏe”.

Điều 19 Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định trách nhiệm cung cấp thông tin:

1. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây:

A - Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường.

B - Không thực hiện các nghĩa vụ trong cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 18 của Luật này.

3. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.  

Thanh Hải

Tin khác

Hàng trăm drone tái hiện cuộc chiến hào hùng trên bầu trời Điện Biên

Hàng trăm drone tái hiện cuộc chiến hào hùng trên bầu trời Điện Biên

(CLO) Hàng trăm thiết bị bay không người lái (drone) đã trình diễn nhiều hình ảnh ấn tượng trên bầu trời tại tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Đời sống
Ninh Bình có 24.711 ha diện tích rừng dễ cháy

Ninh Bình có 24.711 ha diện tích rừng dễ cháy

(CLO) Tỉnh Ninh Bình xác định có 20 xã là vùng trọng điểm cháy, với tổng 24.711 ha diện tích rừng dễ cháy, bao gồm diện tích rừng trên núi đá, rừng trồng thông nhựa, rừng tại các khu di tích, rừng giáp ranh với khu dân cư.

Đời sống
Lào Cai: Chủ động triển khai tổ chức Festival sông Hồng năm 2024 với quy mô cấp tỉnh

Lào Cai: Chủ động triển khai tổ chức Festival sông Hồng năm 2024 với quy mô cấp tỉnh

(CLLO) Tỉnh Lào Cai chủ động chỉ đạo triển khai tổ chức Festival sông Hồng năm 2024 với quy mô cấp tỉnh và từ 2026 - 2034.

Đời sống
Dự báo thời tiết 6/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông

Dự báo thời tiết 6/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 6/5/2024, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to. Mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.

Đời sống
Nam Định: Tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Nam Định: Tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn yêu cầu các sở, các địa phương, đơn vị liên quan trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Đời sống