Xe máy đi trên vỉa hè: Tăng cường xử lý liệu có hết vi phạm?

Thứ sáu, 08/01/2021 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để giải quyết triệt để tình trạng xe máy leo lên vỉa hè dành cho người đi bộ cần có những giải pháp đồng bộ từ phát triển hạ tầng, tổ chức giao thông hợp lý,...Nếu chỉ tăng cường xử lý vi phạm thì khó có thể chấm dứt được.

Thực trạng xe máy đi trên vỉa hè tại Hà Nội từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn

Thực trạng xe máy đi trên vỉa hè tại Hà Nội từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn

Đi xe máy trên vỉa hè trở thành thói quen xấu

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy lao vun vút trên vỉa hè tại các đô thị lớn, nhất là ở Thủ đô Hà Nội vào giờ cao điểm. Lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng chóng mặt, chen lấn, giành giật làn đường của người đi bộ để cố gắng đi nhanh hơn một vài phút.

Sẽ có một vài người vi phạm ngại những ánh mắt của mọi người xung quanh khi biết mình đi sai luật nhưng suy nghĩ đó sẽ qua nhanh vì thấy nhiều người đi sai như mình hay với bao biện bằng lý do đang vội. Một bức tranh giao thông bát nháo, lộn xộn như vậy không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.

Bác Long trú tại quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) ngán ngẩm, cứ vào giờ cao điểm là mấy tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc lại “chật ních” phương tiện. Vì vậy hàng trăm xe máy lại thi nhau leo lên vỉa hè, thậm chí chỉ cần dưới đường hơi ùn một chút là rất nhiều người đi xe máy lao lên vỉa hè rồi.

Người đi bộ hoặc đi tập thể dục không thể đi trên vỉa hè ở đây đâu vì không an toàn. Không ít trường hợp, người đang đi bộ hay đang đứng trên vỉa hè đang không chú ý thì bất chợt xe máy phóng tới khiến họ giật mình, hốt hoảng.

Lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra

Lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra

Còn chị Thu trú tại quận Hai Bà Trưng cho biết, mặc dù có thói quen và thích đi bộ để vừa tưng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường nhưng bản thân lại luôn sợ nguy hiểm vì lúc nào cũng có thể gặp nhiều người lái xe máy ngang nhiên đi trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Bức xúc hơn cả là việc Nhiều người dù đi trên vỉa hè nhưng đi rất nhanh, cực kỳ nguy hiểm.

Đi trên vỉa hè dường như đã trở thành thói quen của không ít người. Tại các ngã tư, khi tín hiệu đèn đỏ bật sáng, vì lượng phương tiện tham gia giao thông lúc này trên đường rất đông nên người tham gia giao thông thường phải đợi thành hàng dài.

Với việc muốn rút ngắn thời gian, không thích phải đợi trong thời gian tín hiệu đèn đỏ và muốn đi trước những phương tiện khác nên nhiều xe máy đã vô tư đi lên vỉa hè, luồn lách để đi được nhanh hơn so với việc đi dưới lòng đường.

Bạn Minh, một nhân viên văn phòng chia sẻ, biết là vi phạm quy định về an toàn giao thông khi đi trên vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng nếu cứ chôn chân dưới lòng đường thì không biết bao giờ mới đến được công ty. Đường thì chật, người và phương tiện lại đông, ô tô chiếm hết cả phần đường dành cho xe máy nên buộc người đi xe máy phải đi trên vỉa hè.

Cần những giải pháp đồng bộ

Có nhiều nguyên để lý giải cho việc phương tiện xe máy vô tư di chuyển trên vỉa hè dành cho người đi bộ; từ ý thức người điều khiển phương tiện còn hạn chế, hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân,... Tuy nhiên để chấm dứt tình trạng này không phải là vấn đề đơn giản.

Khi vấn đề ùn tắc chưa được giải quyết, hạ tầng giao thông không đáp ứng, tổ chức giao thông thiếu hợp lý,...việc xử phạt những vi phạm sẽ khó phát huy hiệu quả. Ảnh minh họa

Khi vấn đề ùn tắc chưa được giải quyết, hạ tầng giao thông không đáp ứng, tổ chức giao thông thiếu hợp lý,...việc xử phạt những vi phạm sẽ khó phát huy hiệu quả. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực gia thông vận tải cho biết, các phương tiện chỉ di chuyển lên vỉa hè khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Ngày 5/1 vừa qua, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Tân Sửu, Lễ hội Xuân năm 2021.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm ôtô, xe máy đi lên vỉa hè, đẩy mạnh xử phạt nguội qua hệ thống camera giao thông, ngăn chặn, không để đua xe trái phép.

Trong lúc căng thẳng vì tắc đường những phải đi làm đúng giờ và vì nhiều lý do khác, người tham gia giao thông phải thoát đi bằng mọi cách. Và rõ ràng, đi trên vỉa hè là giải pháp khả dĩ nhất với mỗi cá nhân nhưng không phải là cách tốt nhất với tập thể.

Thành phố hiện nay có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn là điều khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, dự án đường sắt đô thị vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại lại của người dân và phương tiện cá nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội vẫn còn thấp, mới đạt khoảng 10,07%. Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị cần đạt 20-26%.

Không ai ủng hộ hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an toàn giao thông như di chuyển phương tiện trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Nhưng để xử lý tận gốc vấn nạn này cần xây dựng hạ tầng giao thông tốt, tổ chức giao thông khoa học, hệ thống phương tiện giao thông hiện đại,...Khi không còn tắc đường thì ý thức người tham gia giao thông cũng sẽ chuyển biến và không nảy sinh vi phạm.

Hoàng Lan

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông