Xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện 4 tháng đầu năm tăng trưởng 26%

Thứ hai, 18/05/2020 14:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã soán ngôi của dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau 4 tháng đầu năm 2020.

Xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện 4 tháng đầu năm tăng trưởng 26%. Ảnh: TL

Xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện 4 tháng đầu năm tăng trưởng 26%. Ảnh: TL

Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều ngành hàng xuất khẩu gặp khó, có mức tăng trưởng chậm, thậm chí tăng trưởng âm như nhóm hàng điện thoại và linh kiện, dệt may…

Đáng lưu ý, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong cả tháng 4 chỉ đạt 36,1 tỷ USD, giảm mạnh 22%, tương đương trên 10 tỷ USD so với tháng 3 trước đó.

Tuy nhiên, dữ liệu của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận trong 4 tháng đầu năm có một số nhóm hàng là điểm sáng kéo kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt được tăng trưởng dương, trong đó có 2 nhóm hàng đạt con số tăng thêm tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

Cụ thể, 4 tháng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,14 tỷ USD tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương 2,51 tỷ USD.

Nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã soán ngôi của dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau 4 tháng đầu năm 2020.

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Trung Quốc đạt 3,42 tỷ USD, tăng 40,9% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường chủ lực khác như: EU đạt 1,55 tỷ USD, giảm 6,3%; Hoa Kỳ đạt 2,67 tỷ USD, tăng gấp 2,1 lần; thị trường Hồng Kông đạt 945 triệu USD, tăng 33,6%; Hàn Quốc đạt 851 triệu USD, giảm 9,7%...

Trong khi đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 6,78 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 1,46 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 2,22 tỷ USD, tăng mạnh 71%; EU đạt trị giá 1,07 tỷ USD, tăng 31,7%; Nhật Bản với 655 triệu USD tăng 9,4%; Hàn Quốc với 643 triệu USD, tăng 38,9% so với cùng thời gian năm 2019...

Ngoài ra, 4 tháng đầu năm còn có một số ngành hàng có tốc độ tăng trưởng khá cao như đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 308 triệu USD, tương ứng tăng 76,9%; dây điện và dây cáp điện tăng 202 triệu USD, tương ứng tăng 38,9%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 159 triệu USD, tương ứng tăng 5,1%...

Minh Châu

Tin khác

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Kéo dài tới 5 ngày nên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được đánh giá là thời cơ vàng để kích cầu mua sắm. Để thu hút khách, nhiều nhà bán lẻ rầm rộ đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng.

Thị trường - Doanh nghiệp