Điều chỉnh kích thước chữ
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam:

Cần rà soát, điều chỉnh chính sách vận tải hàng không trong giai đoạn hậu COVID-19

(NB&CL) Dù đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực trong những tháng đầu năm 2022, tuy nhiên ngành hàng không Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức để có thể phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Audio

PV Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về những cơ hội cũng như thách thức mà ngành hàng không phải đối mặt trong giai đoạn hậu COVID-19.

+ Thưa Cục trưởng, đại dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không, tuy nhiên cũng đã thể hiện được vai trò và tầm ảnh hưởng của ngành như thế nào?

- Ngành hàng không dân dụng có vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế. Đây là một ngành kinh tế kỹ thuật dịch vụ, phục vụ giao lưu công cộng, thúc đẩy phát triển thương mại, đầu tư, du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội gắn liền với an ninh quốc phòng của đất nước, là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và thế giới.

can ra soat dieu chinh chinh sach van tai hang khong trong giai doan hau covid 19 hinh 1

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế cho thấy, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%.

Với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010 - 2019 đạt trên 15%/năm, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá là thị trường phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động của ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề trong các năm 2020 và 2021, các hãng hàng không trong nước gần như phải dừng hoàn toàn các hoạt động khai thác quốc tế (vốn chiếm trung bình khoảng 60% năng lực khai thác). Trong khi đó, thị trường nội địa cũng bị suy giảm nghiêm trọng.

+ Những tháng đầu năm 2022, với những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh, các hoạt động sản xuất dần được phục hồi, vậy đâu là những khó khăn mới mà ngành hàng không phải đối mặt thưa Cục trưởng?

- Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang thích ứng an toàn và hiệu quả với đại dịch, ngành hàng không bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi. Mặc dù vậy trong giai đoạn trước mắt, vẫn có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành hàng không.

Đơn cử như thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa trong khi thị trường quốc tế - nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước dịch (năm 2019).

Hiện mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống. Tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh mà lượng khách du lịch, nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn rất hạn chế.

Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế.

Do ảnh hưởng của COVID-19, trên bình diện quốc tế, thu nhập của người dân bị tác động lớn. Vì vậy người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu không cần thiết trong đó có nhu cầu du lịch quốc tế.

Đặc biệt việc bảo đảm nguồn vốn để phát triển giai đoạn hậu COVID-19 là một thách thức lớn đối với các hãng hàng không. Ngoài ra, các hãng cũng đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động chuyên môn và khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, tình hình chiến sự giữa Nga với Ukraine,...

+ Vậy đâu là những cơ hội để bứt phá mà ngành hàng không cần nắm bắt trong điều kiện Việt Nam thích ứng an toàn, hiệu quả với đại dịch?

- Bên cạnh những khó khăn, thách thức nêu trên cũng có không ít cơ hội đối với ngành hàng không. Những đánh giá tích cực của quốc tế về sự ổn định chính trị xã hội, phòng chống dịch bệnh cho thấy Việt Nam là một điểm đến an toàn với khách quốc tế, các hoạt động đầu tư kinh doanh.

can ra soat dieu chinh chinh sach van tai hang khong trong giai doan hau covid 19 hinh 2

Khắc phục những khó khăn, nắm bắt cơ hội để ngành hàng không Việt Nam phục hồi, phát triển giai đoạn hậu COIVD-19.

Tiềm năng to lớn của thị trường hàng không du lịch cũng thể hiện rõ khi các hạn chế phòng dịch được nới lỏng, nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ, kết quả vận chuyển tăng dần qua các tháng đầu năm 2022. Chỉ tính riêng trong tháng 4, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách.

Với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế từ ngày 15/3 và dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh từ 15/5, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm mở cửa để kích cầu du lịch.

Một điểm đáng chú ý nữa là sức bật của thị trường. Sau mỗi đợt khủng hoảng, thị trường giảm sâu thì giai đoạn sau đó thị trường lại hồi phục mạnh mẽ và có sự tăng trưởng nhanh, mạnh trong một thời gian dài. Do đó các hãng hàng không Việt Nam cần nắm bắt, tận dụng để bứt phá trong thời gian tới.

Trong 2 năm qua, ngành hàng không cũng đã thực hiện nhiều dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Năng lực phục vụ của các cảng hàng không này được cải thiện đáng kể, kịp thời đón đầu sự hồi phục của vận tải hàng không.

+ Cục Hàng không Việt Nam có những giải pháp nào để tiếp tục duy trì và đạt được những kết quả cao hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh vừa phục vụ phát triển kinh tế, thưa ông?

- Để ngành hàng không phục hồi và phát triển cần rà soát, điều chỉnh chính sách vận tải hàng không trong giai đoạn hậu COVID-19, đặc biệt là việc điều tiết vận tải hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc duy trì, phục hồi sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tăng cường công tác quản lý lực lượng vận tải hàng không Việt Nam về số lượng hãng hàng không tham gia thị trường, quy mô đội tàu bay,... đảm bảo phù hợp với hạ tầng, nguồn nhân lực đặc thù và năng lực giám sát an toàn hàng không của Nhà Chức trách hàng không Việt Nam.

Hoàn thiện công tác điều phối slot để bảo đảm việc sử dụng hiệu quả slot tại các cảng hàng không, giảm tắc nghẽn, chậm chuyến; Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không, cải tiến phương thức bay, nhất là các cảng hàng không trọng điểm.

Cuối cùng, công tác quan trọng nhất là tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về hàng không dân dụng. Trong đó có vận tải hàng không, đặc biệt thể chế hóa, luật hóa các chính sách, cơ chế, giải pháp phát triển,... trong đợt đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

+ Xin chân thành cảm ơn Cục trưởng!

Hoàng Lan (Thực hiện)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Kỷ luật Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội

(CLO) Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội vừa thông báo nội dung kỳ họp thứ 26. Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ cũng xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên thuộc Đảng bộ Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội.

Quy định sở hữu chung cư, cần phân định với quyền sở hữu tài sản

(CLO) Liên quan đến vấn đề quy định thời hạn chung cư, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phân định rõ ràng những vấn đề liên quan đến tài sản như quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp và vấn đề quản lý hành chính.

Nhiều đề xuất, kiến nghị để sử dụng sách giáo khoa tiết kiệm, tránh lãng phí

(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng cần trang bị sách giáo khoa cho thư viện để học sinh được mượn sách, tránh việc sách giáo khoa sử dụng một lần gây lãng phí.

Kon Tum sớm cho học sinh trở lại trường sau bão Noru

(CLO) Sau cơn bão số 4 (Noru), các cơ quan ban ngành tỉnh Kon Tum đang nhanh chóng khắc phục hậu quả để có thể sớm tổ chức dạy học trở lại vào ngày 30/9.

Khởi tố vụ án đưa 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

(CLO) Ngày 29/9, Đồn Biên phòng Ngọc Côn, BĐBP Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”.

Liên minh châu Âu và Mỹ sắp áp đặt các lệnh cấm vận mới đối với Nga

(CLO) Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Tư (28/9) đã đề xuất một vòng trừng phạt thứ 8 đối với Nga, bao gồm các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn, nhiều danh sách cá nhân bị trừng phạt hơn và giới hạn giá dầu đối với các nước thứ ba.

Hailey Bieber không phải tiểu tam trong vụ Justin chia tay Selena Gomez

(CLO) Người mẫu Hailey Bieber cho biết khi Justin Bieber đến với cô, ông xã Justin Bieber không còn mối quan hệ gì với Selena Gomez.

Cặp vợ chồng tiết lộ mẹo sử dụng tiền trong khi đi du lịch toàn thời gian

(CLO) Sullivan và Khoo, đã kết hôn được 22 năm, cho biết điều quan trọng nhất giúp họ có thể đi du lịch toàn thời gian là không mắc nợ và có thu nhập thụ động.

Để các dự án thực hiện vi phạm Luật Đầu tư, nhiều cán bộ huyện Phú Xuyên bị xem xét kỷ luật

(CLO) Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội vừa thông báo nội dung kỳ họp thứ 26. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên nhiệm kỳ 2015-2020.