Đóng cửa cảng hàng không Côn Đảo, người dân đi lại thế nào?

Thứ năm, 11/08/2022 17:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu phương án hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân trong quá trình đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo phục vụ dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 1533/QĐ-BGTVT.

dong cua cang hang khong con dao nguoi dan di lai the nao hinh 1

Đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân khi đóng cửa cảng hàng không Côn Đảo phục vụ dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng. Ảnh minh họa.

Đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830mx45m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương.

Quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, trong đó dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định, dự án dự kiến hoàn thành năm 2024.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện đang tổ chức triển khai bước chuẩn bị đầu tư dự án và đã lựa chọn xong đơn vị Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ hiện tại đáp ứng nhiệm vụ của Bộ GTVT giao.

Đối với tần suất khai thác, hiện nay có 3 hãng hàng không khai thác đi/đến Côn Đảo gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vasco với tổng tần suất 152 chuyến khứ hồi/tuần.

Trong đó từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất là 116 chuyến khứ hồi/tuần, từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là 31 chuyến khứ hồi/tuần và từ Cảng hàng không Cần Thơ là 5 chuyến khứ hồi/tuần.

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao trong việc triển khai dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, Cục Hàng không đã tính toán và xác định do cảng chỉ có 1 đường cất hạ cánh nên khi nâng cấp, bắt buộc phải đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo để triển khai dự án.

“Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 - 2024 và sẽ phải dừng khai thác Cảng hàng không Côn Đảo trong khoảng thời gian từ 8 - 10 tháng.

Tác động từ việc đóng cửa cảng hàng không Côn Đảo sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến điều kiện đi lại của nhân dân giữa Côn Đảo và đất liền”, đại diện Cục Hàng không cho biết.

dong cua cang hang khong con dao nguoi dan di lai the nao hinh 2

Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến sẽ tạm đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4/2023 và mở lại vào tháng 12/2023 sau khi hoàn thành. Ảnh: TL

Để giảm thiểu ảnh hưởng, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu phương án để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân tập trung vào 2 giải pháp chính.

Về giải pháp tăng cường các tuyến vận tải hành khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận.

Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên.

Thời gian tới, Cục Hàng không sẽ tiếp tục báo cáo Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo để tăng chuyến, tăng khả năng tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.

Với giải pháp tăng cường các chuyến bay trực thăng, hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng Miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18).

Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Trong quá trình xây dựng, thẩm định Dự án khả thi, Cục Hàng không và các đơn vị, cơ quan liên quan trong ngành sẽ đánh giá kỹ, tìm các giải pháp nhằm rút ngắn tiến độ, giảm thiểu tối đa thời gian phải dừng khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông