Một tháng "ác mộng" của các hãng ô tô - doanh số "xuống đáy" kể từ năm 2015

Thứ hai, 13/09/2021 14:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 8/2021, toàn thị trường tiêu thụ được 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước. Đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Một tháng "ác mộng" của các hãng ô tô

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng 7/2021. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, doanh số bán lẻ ô tô sụt giảm.

Theo VAMA, doanh số bán xe bắt đầu giảm từ tháng 4/2021, với mức giảm 3,7% so với tháng 3/2021, mức giảm của tháng 5 là 15%, mức giảm của tháng 6 là 8%, và mức giảm của tháng 7 là 32%.

mot thang ac mong cua cac hang o to  doanh so xuong day ke tu nam 2015 hinh 1

Tháng 8/2021, toàn thị trường tiêu thụ được 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước. Đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Với doanh số tháng 8 như nêu trên, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Cũng theo số liệu thống kê của VAMA, hầu hết các hãng ô tô trong nước đều sụt giảm mạnh doanh số. Có thể kể đến như Toyota giảm 38% so với tháng trước; Suzuki chỉ bán vỏn vẹn 111 chiếc trong tháng 8, giảm 77% so với tháng trước; Isuzu bán nhỉnh hơn được 113 chiếc, giảm 77%.

Honda bán được 567 chiếc, giảm 55%, hãng xe Mỹ - Ford bán được 466 chiếc, giảm 70%. Trong khi đó, Thaco, với các thương hiệu xe KIA, Mazda, Peugeot,... cũng có mức giảm lên tới 29%.

Cộng gộp doanh số 8 tháng đầu năm 2021, cả nước tiêu thụ được 157.777 chiếc, mặc dù tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, doanh số bán lẻ của ô tô lại giảm tới 18% so với năm 2019, thời điểm chưa có đại dịch Covid-19.

VAMA nhận định: Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. 

Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. 

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Doanh số ô tô vẫn sẽ u ám

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, anh Trần Thế Dân, admin của một nhóm chuyên các dòng ô tô pick-up (xe bán tải) trên Facebook giải thích: Có 2 nguyên nhân chính khiến doanh số bán lẻ ô tô liên tục sụt giảm trong năm 2021.

Thứ nhất, tháng 8/2021 trùng với tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn, người dân hạn chế mua - bán các sản phẩm đắt tiền như nhà đất, ô tô. Do đó, vào thời điểm này mọi năm, doanh số bán xe thường khá thấp.

Thứ hai, do các yếu tố về dịch bệnh, người dân gặp khó khăn trong tài chính nên hạn chế mua sắm các mặt hàng xa xỉ. Đồng thời, tại những thị trường đông dân, có doanh số bán xe cao như Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội, các đại lý, showroom ô tô phải tạm ngưng hoạt động, cũng khiến doanh số bán xe sụt giảm nghiêm trọng.

Theo ông Dân, trên thị trường thứ cấp, số lượng người dân bán ô tô đang chiếm tỷ lệ áp đảo, so với số người đi tìm mua xe.

“Rất nhiều người bán ô tô trong thời điểm này, thế nhưng lực cầu lại thấp, nên đang có tình trạng tồn kho rất nhiều ở các đại lý thứ cấp”, ông Dân nói.

Nhận định về thị trường ô tô trong thời gian tới, ông Dân cho rằng: Trong thời điểm này, doanh số ô tô sẽ tăng nhiệt dần sau thời điểm các địa phương kết thúc các đợt giãn cách xã hội, thế nhưng nhìn chung doanh số bán xe vẫn thấp, chưa thể phục hồi trước thời điểm có đại dịch Covid-19.

“Hiện nay, cả nước đang gặp khó bởi dịch bệnh, do đó việc doanh số bán ô tô tăng mạnh rất khó xảy ra. Thay vào đó, doanh số bán xe sẽ tăng từ từ, và có thể tăng mạnh vào thời điểm cuối năm”, ông Dân nói thêm.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Sau bê bối rửa tiền, công ty gia đình Trung Quốc thưa dần trên đất Singapore

Sau bê bối rửa tiền, công ty gia đình Trung Quốc thưa dần trên đất Singapore

(CLO) Tại Singapore, tốc độ tăng trưởng của các văn phòng gia đình Trung Quốc đang chậm lại do hậu quả từ vụ bê bối rửa tiền trị giá hàng tỷ USD năm ngoái và việc kiểm tra chặt chẽ hơn đối với những cá nhân nộp đơn mới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

(CLO) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 3.355 tỷ đồng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

(NB&CL) Nền kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 tiếp tục phục hồi, đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5% trong năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

(CLO) Dù đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới diễn ra 1 ngày, song mức tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp