Nghiên cứu: Đính chính thông tin làm tăng độ chính xác nhưng làm giảm lòng tin của độc giả

Thứ năm, 30/03/2023 13:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Có một số tin tốt cho các nhà báo, những người muốn đảm bảo rằng công chúng có thông tin tốt nhất và chính xác nhất: Khi bạn sửa lỗi của mình, những người xem phần sửa lỗi sẽ hiểu chính xác hơn về những gì bạn đã đưa tin.

Nhưng cũng có một số tin xấu. Nghiên cứu mới cho thấy sau khi mọi người nhìn thấy các chỉnh sửa, họ sẽ ít tin tưởng hơn vào thông tin của bạn.

nghien cuu dinh chinh thong tin lam tang do chinh xac nhung lam giam long tin cua doc gia hinh 1

Ảnh minh họa: GI

Bài liên quan

News Co/Lab đã hợp tác với các đồng nghiệp tại Đại học Dartmouth để đánh giá hiệu quả của việc sửa chữa báo chí và tác động của chúng đối với lòng tin của khán giả. Nhóm nghiên cứu do ông Brendan Nyhan, giáo sư chính phủ tại Dartmouth, dẫn đầu, đã khảo sát 2.862 người cho một bài báo trên Tạp chí Khoa học Chính trị Thực nghiệm.

Trong nghiên cứu, trước tiên, những người tham gia đọc một thông tin mô phỏng một tweet sai được cho là của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Canada (CBC). Dòng tweet sai sự thật cho biết một công dân Canada đã trở thành đao phủ của IS. 

Sau đó, những người tham gia đã xem một số nguồn thông tin mới được chỉnh sửa, hoặc bởi chính hãng tin hoặc bởi bên thứ ba.

Sau khi đọc được tin chỉnh sửa, người đọc ít có khả năng tin vào lời tuyên bố rằng một người Canada đã trở thành đao phủ của IS. Đáng chú ý, những người được chính CBC thông báo về sai sót hiểu rõ hơn về các sự kiện thực tế so với những người đã xem bản đính chính do bên thứ ba đăng.

Tuy nhiên, bất kể ai đã đăng bài đính chính, những người tham gia khảo sát sau đó nói rằng sự tin tưởng vào tin bài của hãng tin đã suy giảm.

Tuy nhiên, chúng ta không thể vì thế mà từ bỏ việc đính chính thông tin. Điều đó không chỉ sai về mặt đạo đức mà còn phản tác dụng, vì người khác chắc chắn sẽ nhận ra lỗi và nói cho cả thế giới biết, thường là với sự giúp đỡ của các nhà phê bình truyền thông khác. Một lần nữa, như đã lưu ý, nghiên cứu cho thấy rằng các chỉnh sửa do bên thứ ba thực hiện ít có tính ảnh hưởng hơn so với chính đơn vị viết báo.

“Độc giả sẽ ít hiểu biết hơn nếu bạn không tự nhận lỗi", ông Nyhan giải thích.

Chúng mâu thuẫn với giả thuyết lâu nay rằng những lời đính chính, một yếu tố quan trọng của tính minh bạch trong báo chí, sẽ khiến khán giả “khó thuyết phục hơn nhưng sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn".

Nếu việc sửa lỗi được hạn chế tối thiểu và nếu các lỗi cần thiết được xử lý một cách nghiêm túc hơn nữa, thì có thể sự kết hợp đó sẽ giúp tăng cường lòng tin theo thời gian.

Qua nghiên cứu, kết quả cho thấy tính minh bạch của báo chí theo nghĩa rộng có thể giúp cải thiện lòng tin của độc giả. Nếu chúng ta đưa ra những điều chỉnh thẳng thắn và kịp thời trong bối cảnh nỗ lực kịp thời và có hệ thống, có lẽ những điều chỉnh sẽ trở thành một yếu tố của chiến dịch dẫn đến sự tín nhiệm của độc giả.

Tính kịp thời của các chỉnh sửa luôn là một vấn đề trong nghề. Vào thời của báo in, các bản sửa lỗi có xu hướng xuất hiện vài ngày sau trên Trang 2, với rất ít hoặc không có ngữ cảnh nào để giúp mọi người biết câu chuyện ban đầu nói về điều gì ngay từ đầu. Báo chí trực tuyến không chỉ có thể sửa chữa kịp thời mà còn cho chúng ta những cách tiếp cận trực tiếp một cách hiệu quả với những người đã nhìn thấy hoặc đã chia sẻ những thông tin họ nhận được từ báo chí.

Hoàng Tôn (theo NL)

Bình Luận

Tin khác

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

(CLO) Một nhóm người sáng tạo nội dung trên TikTok hôm thứ Ba cho biết họ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Mỹ để tìm cách ngăn chặn một đạo luật do Tổng thống Joe Biden ký trước đó nhằm cấm ứng dụng video của Trung Quốc này.

Báo chí - Công nghệ
Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

(CLO) Alphabet, công ty mẹ của Google, hôm thứ Ba (14/5) đã bổ sung các cải tiến cho công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp tục tăng cường sức mạnh cho chatbot Gemini của mình.

Báo chí - Công nghệ
Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

(CLO) Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.

Báo chí - Công nghệ
Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

(CLO) Nền tảng chia sẻ video Rumble hôm thứ Hai cho biết họ đã kiện Google với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này có các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, qua đó đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.

Báo chí - Công nghệ
OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

(CLO) OpenAI, hãng phát hành ChatGPT, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phát hành một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện với người dùng như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Báo chí - Công nghệ