Nhiều địa phương mạnh tay hỗ trợ hàng Việt

Thứ năm, 15/12/2022 10:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hưởng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Bộ, Ngành, địa phương đã đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn, hỗ trợ hàng Việt Nam.

Nhằm mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh thành phố thực hiện xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam, “Đưa hàng Việt về nông thôn", "Phiên chợ hàng Việt"... nhân rộng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các địa phương.

nhieu dia phuong manh tay ho tro hang viet hinh 1

Hưởng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Bộ, Ngành, địa phương đã đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn, hỗ trợ hàng Việt Nam.

Đơn cử, tại tỉnh Tiền Giang, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều người dân ủng hộ thể hiện tinh thần yêu nước, tự lực tự cường, lòng tự tôn, tự hào dân tộc của người dân. 

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang, đến này trên địa bàn tỉnh đã nhân rộng 25 điểm và hơn 30 chợ bán hàng Việt có số lượng hàng hóa lớn, trong đó, tập trung nhiều ở thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, huyện Cái Bè. Nhiều đơn vị cấp xã có 70-80% người dân thường xuyên dùng hàng Việt.

Trong khi đó, tại Quảng Ninh, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt được đông đảo người dân tham quan, mua sắm, góp phần đẩy mạnh thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt chất lượng cao gần hơn với người tiêu dùng. 

Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công thương (thuộc Sở Công Thương) đã đẩy mạnh việc đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh, sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động phát triển kinh doanh. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Các doanh nghiệp sẽ được tiêu thụ các sản phẩm đến với thị trường trong nước và trao đổi kinh nghiệm và học tập để nâng cao về mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm để các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh cũng như các tỉnh thành sẽ không chỉ tiêu thụ trong thị trường trong nước mà có thể là tiến tới tiêu thụ trên thế giới”.

nhieu dia phuong manh tay ho tro hang viet hinh 2

Có thể thấy rằng, sự phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp ngành Công Thương có được một nền tảng khá vững chắc trong xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, phát triển các chương trình thương mại nội địa như Chương trình bình ổn thị trường, Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Tương tự, tại Biên Hòa, Đồng Nai, Để “trợ lực” cho hàng Việt, thời gian qua, Biên Hòa đã  ưu tiên, khuyến khích các cửa hàng, trung tâm thương mại bán các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, những cửa hàng đồng thuận, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc bày bán phần lớn các sản phẩm hàng hàng hóa made in Việt Nam… sẽ nhận được những ưu đãi lớn về nhiều mặt, tạo sự thuận lợi trong kinh doanh, buôn bán.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Biên Hòa, có 94% người tiêu dùng thành phố được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 77% số người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 48,5% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam”. 

Những kết quả như trên là khả quan. Tuy nhiên, theo các điểm bán hàng Việt, hiện nay chuyện khó nhất là việc họ đang yếu thế trong cạnh tranh giá bán với các cửa hàng thông thường, giữa hàng Việt và hàng ngoại…Điều này khiến nhiều điểm kinh doanh hàng Việt lo lắng.

Thời gian tới, thành phố Biên Hòa sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tổ chức triển lãm hàng Việt, xúc tiến thương mại… giới thiệu chương trình OCOP, quảng bá cho sản phẩm.… cung cấp các tài liệu hướng dẫn phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng để phổ biến cho người tiêu dùng. 

Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát thị trường xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xem đây là giải pháp để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, triệt tiêu hàng giả, ổn định giá cả thị trường để nâng uy tín cho hàng Việt trên thị trường.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ Trưởng, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai những giải pháp như phối hợp các cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai các chương trình trọng điểm và tăng cường triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần được tiếp tục đẩy mạnh và có chiều sâu hơn nữa, một tầm cao hơn nữa về cách thức triển khai cũng như chất lượng triển khai Cuộc vận động này. Chúng ta sẽ vận động làm sao để hàng Việt Nam chinh phục được người Việt Nam, hàng Việt Nam thắng trên sân nhà khi mà các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực và chúng ta vẫn giữ vững được thị phần cho hàng hóa sản xuất trên lãnh thổ của Việt Nam”, bà Nga nói,

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

(CLO) Vietnam Airlines đang phục vụ nhiều món ăn mới trên chuyến bay lấy cảm hứng từ trái dâu tây Mộc Châu tươi ngon.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

(CLO) Trong tháng 1/2024, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có phần tăng đột biến, với mức tăng lên tới 22,8%. Con số này cao gấp gần gấp đôi so với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

(CLO) Không chỉ sở hữu sản phẩm “Signature” (sản phẩm mang lại dấu ấn cho thương hiệu), HAKI còn có những chiến dịch kinh doanh tại mỗi thời điểm tại thị trường nội địa.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

(CLO) Sau hành trình 65 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

(CLO) Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN