Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

Thứ sáu, 22/12/2023 13:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại.

“Giấy thông hành” xuất khẩu ra thế giới

Vài năm trở lại đây, rất nhiều mặt hàng nông sản, nhất là các sản phẩm trái cây Việt Nam tìm được “giấy thông hành” xuất khẩu ra thế giới. Ngay cả các thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản hay Liên minh Châu Âu, các sản phẩm trái cây Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc.

trai cay viet nam duoc huong qua ngot bang nhung giay thong hanh xuat ngoai hinh 1

Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại. (Ảnh: CP)

Báo cáo của Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, con đường xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang ngày càng rộng mở, một phần là nhờ nỗ lực đàm phán của Việt Nam với các đối tác thương mại, phần khác là nhờ cố gắng từ phía chính các doanh nghiệp Việt. 

Cụ thể, các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng cần phải chủ động trong việc tìm hiểu thị trường và xây dựng vùng chuyên canh trồng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao từ các thị trường khó tính trên thế giới. 

Đơn cử như vải thiều Việt Nam, năm ngoái được mùa với sản lượng đạt khoảng 320.000 tấn với 2 vùng trồng nổi tiếng là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang), nhưng không hề gặp tình trạng ứ đọng mà đều được tiêu thụ nhanh chóng, đem lại lợi nhuận lớn cho người nông dân và doanh nghiệp.

 Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện vải thiều Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… 

Trên thực tế, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng chuẩn quốc tế, các địa phương này đã huy động sự chung tay của nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng được chuỗi quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm đáp ứng được quy chuẩn cao của hầu hết các thị trường thế giới. 

Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp trái vải thiều Việt Nam được hưởng “quả ngọt” là không bị phụ thuộc vào một số nguồn đầu ra cố định, và có thể đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn trên thế giới.

“Trái vải Việt Nam đã ghi được những dấu ấn nổi bật nhất định, thành công này đến từ sự phối hợp tích cực giữa nông dân, doanh nghiệp và chính quyền, cùng với các nỗ lực chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường xuất khẩu”, báo cáo của Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế nêu.

Trong khi đó, đại diện của Pacific Foods, đơn vị xuất khẩu vải sang châu Âu  cho biết để đưa được trái vải sang EU, công ty đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu. 

Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.

Đơn vị này cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.

Đại diện này cũng chia sẻ, ngoài vải thiều, rất nhiều hàng nông sản của Việt Nam đang có cơ hội lớn xuất khẩu sang các quốc gia vùng ôn đới, như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…

Trái cây Việt Nam tiếp tục thăng hạng trên thế giới

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thế nhưng thị trường xuất khẩu lâm, thủy sản tăng mạnh. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt trên 53 tỷ USD, thặng dư thương mại toàn ngành đạt trên 11 tỷ USD, đây là mức cao nhất trong những năm gần đây và chiếm trên 42,5% xuất siêu cả nước. Trong đó một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao kỷ lục như, hàng rau quả tăng trên 70%.

trai cay viet nam duoc huong qua ngot bang nhung giay thong hanh xuat ngoai hinh 2

Trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thế nhưng thị trường xuất khẩu lâm, thủy sản tăng mạnh. (Ảnh: CP)

Trong các mặt hàng trái cây, vải thiều Việt Nam tiếp tục giữ “phong độ” cao. Đặc biệt, trong năm 2023, gần 20 tấn quả vải tươi của Việt Nam vận chuyển theo đường biển đã chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang ở bờ Tây của Mỹ.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco - Bộ Công Thương cho biết: Đây là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Tương tự, năm 2023 cũng là một năm thành công của sầu riêng Việt Nam, đây cũng là năm tăng trưởng mạnh nhất của loại trái cây này. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng năm nay đạt khoảng 2 tỷ USD.

Trong khi đó, bưởi cũng là mặt hàng xuất khẩu thành công trong năm nay. Báo cáo sơ bộ cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.

Trước đây bưởi Việt chỉ xuất sang EU hoặc Trung Đông nhưng từ cuối 2022 đến nay, nhờ ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, New Zealand nên xuất khẩu tăng trưởng đột biến. Ngoài ra, chất lượng bưởi da xanh của Việt Nam ngày càng nâng cao nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T chia sẻ trên báo chí, bưởi Việt về chất lượng và độ ngon thì chiếm lợi thế. Do đó, để sản lượng bưởi xuất khẩu tăng cao, nông dân và doanh nghiệp cần tạo ra hàng chất lượng nhất để tiếp tục tạo thêm lợi thế.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

(CLO) Vietnam Airlines đang phục vụ nhiều món ăn mới trên chuyến bay lấy cảm hứng từ trái dâu tây Mộc Châu tươi ngon.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

(CLO) Trong tháng 1/2024, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có phần tăng đột biến, với mức tăng lên tới 22,8%. Con số này cao gấp gần gấp đôi so với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

(CLO) Không chỉ sở hữu sản phẩm “Signature” (sản phẩm mang lại dấu ấn cho thương hiệu), HAKI còn có những chiến dịch kinh doanh tại mỗi thời điểm tại thị trường nội địa.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

(CLO) Sau hành trình 65 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
HABECO ra mắt hàng Việt Nam tại Mỹ

HABECO ra mắt hàng Việt Nam tại Mỹ

(CLO) Chiều 21/12, Chi nhánh thương vụ Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ và Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã chính thức giới thiệu sản phẩm tại Mỹ.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN