Do vậy, ngay lúc này, đội ngũ những người làm công tác truyền thông Dầu khí Việt Nam đang nỗ lực từng ngày để không chỉ là “người đưa tin” mà còn là những “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin của ngành Dầu khí Việt Nam.
Ngăn chặn, đẩy lùi thông tin “độc hại”
Thời gian gần đây, một trong những vấn đề nổi lên trong công tác thông tin về dầu khí, chính là thông tin việc một số công ty con của tập đoàn kinh doanh kém hiệu quả trong nhiều năm trước đó, rồi việc xét xử nguyên một số lãnh đạo của ngành buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng... xuất hiện trên mạng xã hội và đây cũng là một trong những nguồn tin để một số báo chí dựa vào đó khai thác.
Song cũng chính vì hầu hết người đưa thông tin lên trang cá nhân của mình là người không có chuyên môn, nên thông tin đưa ra ban đầu thiếu sự chính xác, độ tin cậy rất thấp. Đáng lo ngại là những tin tức này lại mang tính giật gân, câu khách rất khủng khiếp.
Chính vì vậy, độ lan tỏa rất cao. Dù thông tin chưa được kiểm chứng nhưng đã khiến nhiều người hoang mang, hoài nghi vào quá trình xây dựng tái cấu trúc ngành dầu khí.
Công tác tuyên truyền phải thổi “lửa” bản lĩnh, ý chí và đoàn kết người dầu khí.
Còn nhớ, tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã nêu dẫn chứng về vụ việc 59 tờ báo vi phạm vụ khởi tố 2 lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá: Báo chí có nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi thông tin giả mạo.
Thông tin trên mạng xã hội mang tính cá nhân, vụn vặt, thiếu kiểm chứng, động cơ, mục đích không rõ ràng, thậm chí là mục đích xuyên tạc, tung tin giả để lôi kéo sự chú ý của dư luận. Từ đó, cơ quan báo chí không kiểm chứng thông tin sẽ dẫn đến thông tin sai sự thật, có thể gây tác động xấu đến dư luận xã hội...
Đặc biệt, một số cơ quan báo chí có biểu hiện xa rời tôn chỉ mục đích, vi phạm giấy phép hoạt động, khuynh hướng giật gân câu khách, dễ dãi trong trích nguồn, hiện tượng xào lại tin bài báo khác mà không ghi nguồn tương đối phổ biến.
Nhận thức tầm quan trọng của công tác thông tin, định hướng dư luận xã hội, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí, đội ngũ những người làm công tác truyền thông công đoàn của ngành dầu khí đã chủ động thông tin kịp thời tới các cơ quan báo chí, cũng như với cán bộ, nhân viên, người lao động trong tập đoàn để định hướng dư luận hiểu cho đúng và trúng, vì một mục tiêu xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam và khu vực.
Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức tốt giao ban báo chí hằng quý; thường xuyên gặp mặt các cơ quan báo chí để kịp thời thông tin các vấn đề dư luận quan tâm đến ngành dầu khí, nhất là các nội dung liên quan đến các sự kiện, chương trình, dự án lớn có ảnh hưởng phát triển kinh tế của đất nước; tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, tránh tình trạng trả lời mang tính hình thức, đối phó, né tránh trách nhiệm, nội dung thông tin đến phóng viên không đầy đủ; đồng thời tập trung tự kiểm tra, rà soát các dự án, nhất là các dự án lớn để kịp thời phát hiện, sửa chữa, khắc phục những thiếu sót (nếu có), giải quyết những vấn đề phát sinh; đồng thời công khai, minh bạch thông tin các dự án để tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện.
Thổi “lửa” bản lĩnh, ý chí và đoàn kết người dầu khí
Theo bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong bối cảnh mới, cùng sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của cách mạng công nghiệp 4.0, việc tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng của công tác báo chí, tuyên truyền trong toàn hệ thống là yêu cầu cấp thiết và quan trọng.
Các ấn phẩm của ngành Dầu khí trở thành một kênh thông tin quan trọng, là người bạn thiết thực của người lao động, giúp người lao động hiểu đúng những chủ trương - chính sách của ngành Dầu khí, đồng hành của tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực để người lao động quyết tâm lao động giỏi - lao động sáng tạo, cùng đồng tâm hiệp lực, vượt qua khó khăn thử thách.
Đồng quan điểm, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng cũng cho rằng: Hoạt động báo chí truyền thông các cấp trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn hiện nay rất cần thiết “lắng nghe người lao động nói và nói cho người lao động nghe”.
Lắng nghe được người lao động nói về những nội dung thiết thực nhất, gần gũi nhất với tâm tư, nguyện vọng, đời sống của người lao động chứ không phải là bằng những văn bản, báo cáo.
Người lao động đang có suy nghĩ gì với công tác tái cấu trúc, đời sống việc làm, khó khăn của bản thân họ, gia đình họ, doanh nghiệp như thế nào. Từ đó, chúng ta nói cho người lao động nghe, để người lao động lắng nghe thực sự, sau đó cùng suy nghĩ, trăn trở cùng đơn vị, Tập đoàn rằng, chủ trương đó đúng, sai, thiếu sót, phải hành động như thế nào… Chỉ có làm như vậy thì công tác tuyên giáo, báo chí truyền thông mới là một trong những trụ cột của tập đoàn.
Có thể nói, đây là thời điểm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gặp phải những trở ngại, thách thức lớn nhất trong hàng chục năm qua. Đó là, trữ lượng dầu khí trên vùng lãnh thổ Việt Nam ngày một giảm; việc tìm kiếm, thăm dò ở nước ngoài rất khó khăn; sự cạnh tranh của các Tập đoàn dầu khí trên thế giới ngày một khốc liệt.
Bên cạnh đó, Tập đoàn còn đang phải đối mặt với những diễn biến bất thường, ảnh hưởng lớn đến uy tín và thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khi liên tục có những thông tin bất lợi, sai trái xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khiến dư luận có cái nhìn chưa đúng và đầy đủ về hoạt động của Tập đoàn.
Chính vì vậy, đây là lúc thổi bùng ngọn lửa bền gan, vững chí, bản lĩnh, sự đoàn kết của những người dầu khí, tin tưởng vào hướng đi phát triển bền vững của Tập đoàn.
Thời gian tới, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin đúng, đầy đủ để định hướng dư luận, các đơn vị truyền thông của Tập đoàn sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ thông qua các chương trình hành động cụ thể như: tuyên truyền sâu rộng văn hóa Dầu khí với truyền thống anh hùng vẻ vang gần 50 năm xây dựng phát triển của ngành thể hiện trên tôn chỉ: “Bản lĩnh, đoàn kết, đổi mới, hành động vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì lợi ích đoàn viên, người lao động.”
Vân Hà