Thiếu tàu vận chuyển do châu Âu tranh giành nhập khẩu năng lượng

Thứ tư, 21/09/2022 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khi châu Âu tăng mua dầu thô, khí đốt và nhiên liệu từ nhiều nơi (ngoại trừ Nga) sẽ gây trở ngại cho ngành vận chuyển, do các tàu chở nhiên liệu hóa thạch đến châu Âu phải đi quãng đường dài hơn và ít hải trình hơn, Bloomberg đưa tin

Tính đến thời điểm hiện tại, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao, cụ thể chi phí vận chuyển một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ đến Trung Quốc đang ghi nhận mức cao nhất kể từ năm 2020.

thieu tau van chuyen do chau au tranh gianh nhap khau nang luong hinh 1

Nguy cơ khan hiếm tàu vận chuyển do thị trường năng lượng "sôi động" bất ngờ. Ảnh: Oilprice.

Theo các nhà điều hành trong ngành, thị trường LNG đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đội tàu vận chuyển LNG đã và đang khá hạn chế.

Ngoài ra, các tàu này đã được đặt trước để phục vụ cho mùa đông sắp tới do các chủ hàng dự đoán nhu cầu thu mua LNG sẽ tăng đột biến trong mùa cao điểm. Bên cạnh đó, Mỹ cũng rục rịch khởi động lại nhà máy khí đốt Freeport LNG tại Texas (Mỹ) dự kiến vào tháng 11, với lượng sản xuất lớn, các đơn hàng ồ ạt, dự kiến sẽ cần một lượng lớn tàu chở kích thước lớn.

Trên hết, các thương nhân đều chạy đua để tích trữ nhiều dầu thô và nhiên liệu vào các kho lưu trữ nổi. Điều này đang góp phần làm cho thị trường tàu chở dầu vốn đang eo hẹp, sắp trở nên chặt chẽ hơn khi nhu cầu về tàu chở nhiên liệu hóa thạch tăng lên.

Đầu tháng này, trong một báo cáo khác, Bloomberg lưu ý các thương nhân đang gấp rút đảm bảo càng nhiều tàu chở dầu càng tốt để đề phòng lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô Nga. Lệnh cấm vận sẽ khiến dầu thô của Nga đi theo các hướng ngoài châu Âu và nhiều khả năng sẽ sử dụng Tuyến đường Biển Bắc.

Thêm vào đó, trong vài năm qua, việc đóng tàu vận chuyển năng lượng với kích cỡ đạt chuẩn đang chậm lại - góp phần vào sự khan hiếm của thị trường vào thời điểm nhu cầu tăng đột biến. Điều này cho thấy tiềm năng tăng mạnh hơn nữa đối với giá vận chuyển hàng hóa bằng tàu chở dầu, làm tăng thêm chi phí năng lượng cho các nhà nhập khẩu.

Theo các nhà giao dịch được Bloomberg trích dẫn, các nền kinh tế châu Á đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của tình hình nếu họ muốn nhập khẩu dầu và khí đốt từ Mỹ trong thời gian ngắn.

Lê Na (Theo Bloomberg)

Bình Luận

Tin khác

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

(CLO) Theo báo cáo triển vọng toàn cầu cập nhật từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

(CLO) Ngày 26/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

(CLO) Cuối tuần này, các nước G7 dự kiến sẽ thống nhất mục tiêu toàn cầu là tăng công suất lưu trữ điện gấp sáu lần từ năm 2022 đến năm 2030, khi các nước vật lộn với cách duy trì nguồn cung điện trong khi chuyển sang sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời không liên tục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

(CLO) Với mục tiêu Liên tục đổi mới - Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển, Công ty Cát Lợi không ngừng thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến, sau 32 năm hoạt động, công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì, phụ liệu thuốc lá, cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trong và ngoài nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

(CLO) Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Thị trường - Doanh nghiệp