Xuất khẩu Trung Quốc chịu ảnh hưởng ra sao khi nhu cầu của Mỹ và EU giảm?

Thứ ba, 12/07/2022 09:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà sản xuất hàng hoá Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng các đơn nhập khẩu hàng hoá giảm vì lượng hàng tồn ở các nước nhập khẩu nhiều, lạm phát đè nặng lên sức mua.

Nguyên nhân khiến các đơn đặt hàng giảm dần

Ví dụ như HiBrew, một nhà sản xuất máy pha cà phê đặt tại Quảng Đông, đã chịu cảnh sụt giảm doanh số bán hàng tại châu Âu chỉ sau một năm hồi phục hậu đại dịch Covid-19.

Theo Tổng giám đốc Zeng Qiuping, doanh số bán hàng đã giảm 30% - 40% trong năm nay, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng 70% trong kinh doanh năm ngoái.

xuat khau trung quoc chiu anh huong ra sao khi nhu cau cua my va eu giam hinh 1

Những công nhân làm ô dù trong một nhà máy ở thành phố Tấn Giang, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh đó, Zeng còn cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao ở Mỹ và châu Âu cũng như các nhà nhập khẩu chờ đợi các đợt cắt giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần tiêu cực đối với lĩnh vực xuất khẩu của nước này, ông Zeng nói. Nhưng ông lạc quan rằng đây sẽ chỉ là tình trạng tạm thời và nhu cầu ở nước ngoài sẽ quay trở lại.

Trong khi HiBrew không bán được nhiều sản phẩm sang Mỹ, ông Zeng cũng nhận định các nhà xuất khẩu khác tại Trung Quốc cũng gặp tình trạng tương tự: các đơn đặt hàng từ Mỹ cũng giảm dần.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa đang bắt đầu giảm sau khi tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, báo hiệu rằng nhu cầu về hậu cần cần thiết cho việc giao hàng đang tăng lên, các nhà phân tích cho biết.

Đó là tin tốt cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng còn tồn tại một dấu hiệu khác.

Trong khi các nhà giao dịch trước đây phải đương đầu với những biến động và tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, thì giờ đây họ có thể cần phải vật lộn với nhu cầu nhập khẩu giảm, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Các nhà phân tích cảnh báo rằng những động lực này cho thấy áp lực suy thoái.

Shabsie Levy, người sáng lập Shifl, một nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cho hay: trên thực tế, giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và bờ biển phía đông và phía tây của Mỹ đã giảm.

Ông cho rằng sự sụt giảm là do nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ giảm dần và cho biết nhiều nhà bán lẻ Mỹ đang đắm chìm trong tình trạng dư thừa hàng tồn kho.

Ông nói thêm, giá cước vận tải biển có mối liên hệ mật thiết với ngành bán lẻ vì cước vận tải biển chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng hóa nhập khẩu vào nước này.

Trong khi đó, ông Levy cho biết: “Nhu cầu bán lẻ giảm đã kéo giá cước vận tải biển giao ngay giảm và tiếp tục như vậy. "Tôi sẽ không gọi sự giảm nhu cầu này là một cuộc suy thoái, nhưng mọi thứ dường như đang hướng tới vùng khó khăn."

“Ở mức độ sơ khai, một số khách hàng đang bị sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là ở một số mặt hàng có giá trị cao và các mặt hàng ít thiết yếu hơn”, ông nói.

Trong thời gian đại dịch, chi phí vận chuyển đã tăng cao do sự gián đoạn và ngừng hoạt động của chuỗi cung ứng. Theo phên tích của Shifl cho biết, giá cước vận chuyển đường biển giao ngay giữa Trung Quốc và Mỹ đã cao hơn gần 3,5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 5 năm nay.

Hàng tồn kho dư thừa

Nhưng hiện tại, các đơn đặt hàng nhập khẩu mới từ Mỹ đã chậm lại và các doanh nghiệp như Samsung - nhà nhập khẩu lớn thứ bảy vào Mỹ, đã giảm một nửa đơn đặt hàng tồn kho theo kế hoạch cho tháng 7, theo dữ liệu của Shifl.

Theo Shifl, nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Mỹ (Target) cũng thông báo ý định cắt giảm đơn đặt hàng tồn kho do lượng hàng tồn kho tăng cao.

Ngay cả sau khi lệnh dỡ bỏ giãn cách xã hội của Thượng Hải được dỡ bỏ, các chủ hàng đã nhận được phản ứng thờ ơ từ các nhà nhập khẩu.

Theo dữ liệu tổng hợp của Drewry, theo dõi chi phí vận chuyển container 40 feet trên các tuyến đường chính, đã giảm hơn 30% kể từ tháng 9.

Chi phí vận chuyển container trên các tuyến đường chính - chẳng hạn như Thượng Hải đến New York (Mỹ) và Thượng Hải đến Rotterdam (Hà Lan) - đã giảm tới 24% so với năm ngoái.

“Hệ thống phân phối của Mỹ đang đầy ắp hàng hoá. Hàng tồn kho của doanh nghiệp trong tháng 4 đã tăng gần 18% so với một năm trước” Marc Levinson, một nhà kinh tế chia sẻ trên LinkedIn.

Nguyên nhân do hàng tồn kho dư thừa là do đâu”? Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng đã chi tiêu một cách thông thái. Khi thói quen mua sắm trở lại chuẩn mực trước đại dịch, lạm phát làm giảm sức mua và việc bán hàng tại nhà bị đình trệ, nhu cầu đối với hàng tiêu dùng cũng bị đình trệ.

Ong Levinson nhận định rằng xu hướng này hiện nay có thể ghi nhận ở châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á.

Lạm phát ảnh hưởng đến chi tiêu

Khi chi phí của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và điện nước tăng, người tiêu dùng Mỹ không còn chi nhiều tiền để mua theo sở thích cá nhân, Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi chia sẻ với hãng tin CNBC “Squawk Box” vào thứ Sáu tuần qua.

Giám đốc Dịch vụ Kinh tế Toàn cầu của Capital Economics, Jennifer McKeown, cho biết có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu hàng hóa hiện đang "đi ngang" trên các nền kinh tế tiên tiến khác nhau, cho biết trong một ghi chú vào cuối tháng 6.

Trong khi người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống - đang tăng trở lại khi việc giãn cách xã hội dần nới lỏng - thì nhu cầu về hàng hóa “bị ảnh hưởng bất lợi bởi giá cao và sự chuyển dịch tương đối mạnh mẽ từ lãi suất cao hơn sang chi tiêu cho những đồ tiêu dùng lâu năm”, McKeown nói.

Ông Ma cho biết, nhu cầu về hàng hóa phải đối mặt với “cơn sốt gấp ba” - đó là sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ, ngân sách căng thẳng do lạm phát và những lo ngại về suy thoái kinh tế.

“Nếu suy thoái kinh tế không quá dốc hoặc kéo dài thì có lẽ vào mùa xuân năm sau, tình hình cung và cầu sẽ được kết hợp tốt hơn,” ông Ma nói.

Nhà kinh tế toàn cầu của Capital, Ariane Curtis cho biết: “Nhu cầu hàng hóa cuối cùng trên toàn cầu yếu hơn, do mô hình chi tiêu dần dần bình thường hóa, thu nhập thực tế thấp hơn và lãi suất cao hơn, sẽ là một cơn gió ngược đối với thương mại thế giới trong những tháng tới”.

Lê Na (Theo CNBC)

Bình Luận

Tin khác

Vì sao giá xăng trong nước hôm qua giảm mạnh?

Vì sao giá xăng trong nước hôm qua giảm mạnh?

(CLO) Việc tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng lên, hoặc hy vọng về cuộc đàm phán ngừng bắn ở dải Gaza giữa Israel và Hamas… đã khiến giá dầu thế giới lao dốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bamboo Capital (BCG) phát hành thêm 266 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 8.802 tỷ đồng

Bamboo Capital (BCG) phát hành thêm 266 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 8.802 tỷ đồng

(CLO) Ngày 25/4/2024, BCG đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng. Theo đó, BCG sẽ phát hành 266.733.811 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Nếu đợt phát hành thành công, số tiền BCG thu về ước tính hơn 2.667 tỷ đồng, vốn điều lệ Công ty sẽ tăng từ 5.335 tỷ lên 8.000 tỷ đồng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế của Nga là gì?

Kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế của Nga là gì?

(CLO) Quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrey Belousov cho biết, Nga đã vạch ra kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế đất nước vào năm 2030. Theo ông, động lực tăng trưởng kinh tế sẽ không đến từ bên ngoài mà là đến từ chính khu vực sản xuất.

Thị trường - Doanh nghiệp
TikTok mở rộng kinh doanh thương mại điện tử sang Mexico, Tây Âu

TikTok mở rộng kinh doanh thương mại điện tử sang Mexico, Tây Âu

(CLO) TikTok đã sẵn sàng mở rộng hoạt động thương mại điện tử của mình sang Mexico, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha, vì nền tảng video ngắn thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance vẫn đang được giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng SJC xô đổ kỷ lục mọi thời đại: 92 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC xô đổ kỷ lục mọi thời đại: 92 triệu đồng/lượng

(CLO) Sau những nhịp điều chỉnh mạnh, giá vàng SJC sáng nay (10/5) đã đạt mốc 92 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới 20 triệu đồng/lượng.

Thị trường - Doanh nghiệp