Điểm bán hàng bền vững “Tự hào hàng Việt” được nhân rộng và đang hái “quả ngọt”

Thứ bảy, 17/12/2022 12:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các điểm bán hàng hỗ trợ sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu của doanh nghiệp tăng đáng kể, người dân nhận diện và biết đến nhiều hơn các hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

Điểm bán hàng bền vững “Tự hào hàng Việt” được nhân rộng

Nhằm hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều địa phương đã có nhiều hỗ trợ, nhằm phát triển hệ thống điểm bán hàng bền vững “Tự hào hàng Việt”.

diem ban hang ben vung tu hao hang viet duoc nhan rong va dang hai qua ngot hinh 1

Ngày càng nhiều các điểm bán hàng "Tự hào Việt Nam".

Đơn cử như tại Đồng Nai, từ năm 2018 cho tới nay, toàn tỉnh có 31 điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt”. Trong đó có 29 điểm được triển khai từ nguồn kinh phí của tỉnh, với mức hỗ trợ 85 triệu đồng/điểm bán. 

Theo đánh giá của sở Công thương Đồng Nai, với việc bày bán 100% hàng Việt, các điểm bán này đang góp phần nâng tầm, mở rộng thị phần cho hàng Việt, thu hút ngày càng người tiêu dùng quan tâm và sử dụng hàng trong nước. Hiện, các điểm bán “Tự hào hàng Việt” tại Đồng Nai đang hoạt động khá tốt, mức tăng trưởng đạt từ 20 đến 30%/năm.

Hiện, các điểm bán hàng còn có mặt ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, như tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, huyện Nam Trà Mi, Quảng Nam,...

Tại Lai Châu, trong giai đoạn 2015 - 2019,  Sở Công thương đã tổ chức triển khai được 15 kênh phân phối hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, với trên 400 gian hàng tham gia với các mặt hàng thiết yếu như: hàng may mặc, đồ dùng sinh hoạt gia đình, lương thực, thực phẩm… thu hút hơn 6.300 lượt khách hàng tham quan, mua sắm.

 Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường Lai Châu, giúp người dân tiếp cận được các mặt hàng sản xuất trong nước bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý phù hợp với khả năng mua sắm của nhân dân; hình thành thói quen mua sắm hàng Việt thay thế các mặt hàng do Trung Quốc, Thái Lan sản xuất. Ngoài ra, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước…

Ngoài ra, các địa phương như Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng đều có hàng chục điểm bán hàng “Tự hào Việt Nam. Hầu hết, các cửa hàng này đang kinh doanh các sản phẩm đặc sản tại địa phương kết hợp với du lịch

Ví dụ như tại Kon Tum, có một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm sâm Ngọc Linh, đây vốn là một loại dược liệu quý chỉ có ở một số tỉnh Tây Nguyên. Hoặc tại Bạc Liêu cũng có một số cửa hàng kinh doanh nông sản, một số loại gạo đặc sản tại địa phương.

Hàng hóa được bày bán tại Điểm bán hàng Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm... và thực hiện dưới sự giám sát của các Sở Công Thương. Theo báo cáo của các Sở Công Thương, tất cả các điểm bán hàng Việt Nam đều đã tăng doanh thu lên 10-15% sau khi được hỗ trợ.

Vì sao cần nhân rộng các điểm bán hàng “Tự hào Việt Nam”?

Theo Bộ Công Thương, xuất phát từ ý tưởng được gợi ý trong quá trình thực hiện đề án, rất nhiều DN sản xuất hàng Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất có đông công nhân để đưa hàng hóa của mình vào tận nhà máy, khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất phục vụ kịp thời cho nhu cầu sinh hoạt của đội ngũ công nhân, người lao động.

diem ban hang ben vung tu hao hang viet duoc nhan rong va dang hai qua ngot hinh 2

Các điểm bán hàng hỗ trợ sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu của doanh nghiệp tăng đáng kể.

Một số điểm bán hàng Việt đã được triển khai tại khu vực các KCN, khu chế xuất ở các địa phương như Hà Nam, Hưng Yên, Đăk Nông, Đồng Nai, Bến Tre... và đã gặt hái được nhiều thành công.

Đặc biệt, các đối tượng mua sắm, tiêu dùng là những người công nhân ngày càng tăng lên về số lượng, họ đã được tiếp cận nhiều hơn với các loại sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra với chất lượng tốt, giá rẻ và các chương trình khuyến mại, kích cầu kèm theo. Trong giai đoạn vừa qua, tốc độ tăng trưởng doanh thu của siêu thị đạt 25%/năm.

Bên cạnh đó, các điểm bán hàng hỗ trợ sản lượng tiêu thụ hàng hóa, doanh thu của doanh nghiệp tăng đáng kể, người dân nhận diện và biết đến nhiều hơn các hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đồng thời tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm do Việt Nam sản xuất đến người tiêu dùng trong và ngoài địa phương. 

Bộ Công Thương cho rằng, mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” còn thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nâng cao hiệu quả kinh tế và giải quyết công ăn, việc làm cho đội ngũ công nhân, người lao động. 

Đặc biệt mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” còn có nhiều ưu đãi thiết thực cho đối tượng công nhân, người lao động, từ đó hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam cho người tiêu dùng trên cả nước.

Cùng với việc bán hàng, các đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao được nhận thức và ý thức của người dân trong việc lựa chọn hàng Việt Nam... 

Từ đó hình thành thói quen mua sắm, sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng thêm cơ hội kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời, các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh để tránh xảy ra tình trạng đưa những mặt hàng kém chất lượng vào bán trà trộn với hàng chính hãng để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Định Trần

Tin khác

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

(CLO) Vietnam Airlines đang phục vụ nhiều món ăn mới trên chuyến bay lấy cảm hứng từ trái dâu tây Mộc Châu tươi ngon.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

(CLO) Trong tháng 1/2024, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có phần tăng đột biến, với mức tăng lên tới 22,8%. Con số này cao gấp gần gấp đôi so với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

(CLO) Không chỉ sở hữu sản phẩm “Signature” (sản phẩm mang lại dấu ấn cho thương hiệu), HAKI còn có những chiến dịch kinh doanh tại mỗi thời điểm tại thị trường nội địa.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

(CLO) Sau hành trình 65 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

(CLO) Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN