Thuế quan của Trung Quốc đè nặng lên nhà sản xuất rượu niêm yết lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 19/02/2021 05:59 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 trong bối cảnh tranh chấp giữa hai đối tác thương mại đang diễn ra căng thẳng.

Vào thứ 4, kho rượu vang Úc lớn nhất thế giới Treasury Wine Estates cho biết lợi nhuận ròng có được trong nửa năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 đã giảm 43% xuống còn 94 triệu USD.

Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 sau khi Canberra dẫn đầu các cuộc gọi yêu cầu điều tra về nguồn gốc của sự bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 sau khi Canberra dẫn đầu các cuộc gọi yêu cầu điều tra về nguồn gốc của sự bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Kho rượu vang Estates, nhà sản xuất rượu vang được niêm yết lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu ở Trung Quốc vẫn rất hạn chế do thuế quan của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu của Úc quá cao. Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết việc chuyển hướng lượng rượu vang dư thừa sang các thị trường khác sẽ mất đến hai năm.

Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá lên tới 212% đối với rượu vang của Úc vào tháng 11/2020, và Treasury Wine Estates cũng đã thông báo vào thứ 4 rằng lợi nhuận nửa năm của họ đã bị giảm mạnh.

Trong báo cáo kết quả tài chính giữa niên độ cho năm 2021, Treasury Wine Estates lưu ý rằng “lượng hàng xuất khẩu ở Trung Quốc giảm do các cuộc điều tra của Bộ Thương mại Trung Quốc đối với rượu vang Úc.”

Báo cáo cho biết thêm: “Tại Trung Quốc, khối lượng và doanh thu bán hàng ròng đã bị ảnh hưởng bởi lượng hàng xuất xưởng giảm do Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu điều tra vào tháng 8 năm 2020 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm thời vào tháng 11 năm 2020.”

Nhà sản xuất rượu cho biết lợi nhuận ròng có được trong nửa năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 giảm 43% xuống 120,9 triệu AUD (94 triệu USD) so với năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu IBISWorld: “Treasury Wine Estates không phải là nạn nhân duy nhất bị áp thuế chống bán phá giá, với tổng lượng rượu xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc giảm 98% trong tháng 12 so với một năm trước đó.”

Việc mất khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng lượng cung rượu vang ở Úc đã vượt cầu, gây áp lực giảm giá và biên lợi nhuận xuất khẩu cho các công ty rượu vang Úc.

IBISWorld cho biết thêm, việc phân phối lại lượng rượu vang dư thừa mà không còn bán được cho Trung Quốc sang các thị trường xuất khẩu thay thế như Canada và Hàn Quốc, dự kiến sẽ mất ít nhất hai năm.

Nhà phân tích ngành công nghiệp cấp cao của IBISWorld, Matthew Reeves nói rằng: “Ngoài thuế quan của Trung Quốc, đại dịch Covid-19 cũng đang tiếp tục gây rối loạn cho các nhà sản xuất rượu của Úc. Các hạn chế liên tục đối với dịch vụ khách sạn trên khắp các thị trường toàn cầu đang tiếp tục hạn chế nhu cầu về rượu vang, cản trở hoạt động của ngành.”

Giám đốc điều hành của Treasure Wine, Tim Ford cho biết mặc dù những gián đoạn này sẽ ảnh hưởng đến các kênh bán hàng của công ty trong suốt phần còn lại của năm tài chính 2021, nhưng nó đã sẵn sàng phục hồi khi các điều kiện được cải thiện, đặc biệt là đối với rượu vang xa xỉ.

Treasure Wine cũng cho biết rằng họ sẽ tổ chức lại thành ba bộ phận mới và sẽ hoạt động dưới tên Penfolds, Treasure Premium Brands và Treasure Americas bắt đầu từ năm tài chính 2022.

Henry Jennings, nhà phân tích cấp cao tại bản tin tài chính Marcus Today chia sẻ: “Chắc chắn Treasure Wine đang tự thiết lập khả năng khắc phục các điểm yếu của họ trong tương lai.”

Jennings cho biết thêm, sẽ mất một khoảng thời gian để chuyển các sản phẩm ra khỏi Trung Quốc và chi phí tiếp thị của công ty sẽ tăng cao hơn khi điều đó xảy ra.

Công ty cho biết họ ngày càng tự tin rằng họ có thể chuyển hướng dòng sản phẩm cao cấp Penfolds Bins và Icon từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

Nó cũng sẽ xem xét việc thoái vốn của các thương hiệu không ưu tiên và tài sản hoạt động ở Mỹ, đồng thời thoát khỏi một số hợp đồng thuê để cắt giảm chi phí trên các hoạt động trồng nho, sản xuất rượu và đóng gói.

Công ty đã có kế hoạch cắt bỏ nhãn Penfolds cao cấp và thu nhỏ bộ phận “thương mại” cấp thấp của Mỹ kể từ tháng 4/2020 nhưng công ty đã phải tạm dừng hoạt động này trong bối cảnh lo ngại về thuế quan đối với rượu nhập khẩu của Úc do Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ đang gây ra.

Huy Hoàng

Tin khác

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

(CLO) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 3.355 tỷ đồng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

Kinh tế Việt Nam quý I/2024: “Đầu xuôi, đuôi sẽ lọt”

(NB&CL) Nền kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 tiếp tục phục hồi, đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5% trong năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới xuất hiện, tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục

(CLO) Dù đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc mới diễn ra 1 ngày, song mức tiêu thụ điện đã xô đổ mọi kỷ lục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

Nhóm hàng nào tăng giá mạnh nhất từ đầu năm 2024?

(CLO) Giá lương thực, xăng dầu và giá dịch vụ y tế đã khiến CPI 4 tháng đầu năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Kinh tế vĩ mô
Số lượng doanh nghiệp phá sản vẫn 'áp đảo', mỗi tháng có 21.600 công ty rút lui

Số lượng doanh nghiệp phá sản vẫn "áp đảo", mỗi tháng có 21.600 công ty rút lui

(CLO) Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 86.400 doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có 21.600 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Kinh tế vĩ mô