Thép Hòa Phát với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Thứ ba, 20/12/2022 16:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Với sự đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất HRC, Tập đoàn Hòa Phát sẽ góp phần giải quyết căn bản sự lệ thuộc vào nhu cầu thép cuộn cán nóng nhập khẩu, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm hạ nguồn HRC của Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu trong việc sản xuất thép, Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu, để cho ra thị trường nội địa các sản phẩm mới, chất lượng cao nhưng giá cả vô cùng phải chăng.

Đơn cử như sản phẩm thép HRC rất khó làm, nhưng Hòa Phát thành công để cung ứng ra thị trường.

thep hoa phat voi chien luoc da dang hoa san pham hinh 1

Thép cuộn cán nóng được dùng làm nguyên liệu sản xuất các loại ống thép, tôn lợp và các sản phẩm đặc thù khác.

Cách đây hơn 20 năm, nhu cầu thép hợp kim, thép chuyên dụng của Việt Nam thấp, chỉ khoảng trên dưới 100.000 tấn/năm. Để xây dựng nhà máy, doanh nghiệp phải đầu tư lớn hàng trăm triệu USD nên sẽ không hiệu quả. Thép cuộn cán nóng HRC là một trong những mặt hàng thép trước đây Việt Nam chưa thể sản xuất. Theo ước tính, nhu cầu sản phẩm này sẽ tăng lên nhiều, mỗi năm tiêu thụ hàng triệu tấn.

Đến nay, Hòa Phát chính là doanh nghiệp thép đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có đủ tiềm lực sản xuất được HRC, góp phần giúp thị trường thép Việt bớt phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Đây là niềm tự hào và sản phẩm minh chứng cho sự trưởng thành của Hòa Phát.

Theo đó, thép cuộn cán nóng được dùng làm nguyên liệu sản xuất các loại ống thép, tôn lợp và các sản phẩm đặc thù khác như vỏ container…Sản phẩm có độ dày thông dụng từ 1,2mm - 14mm kích thước từ 1,2m - 1,5m, với các mác thép SAE, SS400, SPHC, SPHT. Sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như ASTM Mỹ), JIS (Nhật Bản) và GB/T (Anh). Chính vì vậy, thép cuộn cán nóng của Tập đoàn hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu HRC từ nước ngoài.

Từ khi cho ra cuộn HRC đầu tiên tháng 5/2020 đến nay, Hòa Phát đã sản xuất khoảng 5,6 triệu tấn. 10 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 2,3 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ, chủ yếu đáp ứng thị trường trong nước. Con số này tương đương 43,9% HRC được sản xuất tại Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Với HRC, Hòa Phát tự chủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất ống thép, tôn mạ, vỏ container, thép hình, thép công nghiệp, cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh cho các nhà máy cơ khí chế tạo khác tại Việt Nam.

Hòa Phát đang đầu tư triển khai dự án Dung Quất 2 với quy mô công suất dự kiến 5,6 triệu tấn HRC/năm. Với diện tích 284 ha, Dung Quất 2 có tổng đầu tư 85.000 tỷ đồng, trong đó, vốn cố định là 70.000 tỷ đồng, vốn lưu động 15.000 tỷ đồng.

Dự kiến khi hoàn thành dự án vào năm 2025, năng lực sản xuất thép của Hòa Phát sẽ đạt 14 triệu tấn/năm, trong đó, riêng HRC là 8,6 triệu tấn/năm.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất HRC, Tập đoàn Hòa Phát sẽ góp phần giải quyết căn bản sự lệ thuộc vào nhu cầu thép cuộn cán nóng nhập khẩu, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm hạ nguồn HRC của Việt Nam.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines

(CLO) Vietnam Airlines đang phục vụ nhiều món ăn mới trên chuyến bay lấy cảm hứng từ trái dâu tây Mộc Châu tươi ngon.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

Số lượng doanh nghiệp “phá sản” tăng đột biến trong tháng 1

(CLO) Trong tháng 1/2024, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có phần tăng đột biến, với mức tăng lên tới 22,8%. Con số này cao gấp gần gấp đôi so với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

Sản phẩm “Signature” của HAKI Coffee và hành trình chinh phục thị trường trong nước

(CLO) Không chỉ sở hữu sản phẩm “Signature” (sản phẩm mang lại dấu ấn cho thương hiệu), HAKI còn có những chiến dịch kinh doanh tại mỗi thời điểm tại thị trường nội địa.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

HABECO: Hành trình 65 năm chinh phục người Việt

(CLO) Sau hành trình 65 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

Trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại

(CLO) Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN